ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิรมช.เกษตรฯวางแผน​สร้างพนังกันน้ำชีแก้น้ำท่วมเร่งตรวจปราบเนื้อเถื่อนทำลายกลไก​ราคา​ตลาด
14 ต.ค. 2566

          ชัยภูมิ​วันนี้(14ต.ค.66)ที่ อาคารเอนกประสงค์ สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายคุณากร ปรีชาชนะชัย เลขานุการฯ ส.ส.โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย เขต 1,ส.ส. เชิงชาย ชาลีรินทร์ เขต 2,ส.ส. ศิวะ พงษ์ธีระดุลย์ เขต 5 พรรคเพื่อไทย ,อดีต ส.ส. พรเพ็ญ บูรณศิริวัฒนกุล พร้อมคณะที่ปรึกษา และผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมรองอธิบดีฯ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเปิดงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พบประชาชน มีนายสมบัติ ไตรศักดิ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ น.ส.อรอาภา โล่ห์วีระ รอง ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การต้อนรับ ภายในงานได้มอบนโยบายและมอบปัจจัยการผลิตให้ตัวแทนเกษตรกรที่เดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมมาเกือบ 2 สัปดาห์ ในพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ จำนวน 100 ครอบครัว และเยี่ยมบูทส่วนราชการ จากนั้นได้ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพพร้อมเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ ที่วัดบ้านก้านเหลือง ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ และที่บ้านท่าศาลา ต.ระหาร อ.จัตุรัส ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยหนักสุด ที่ในพื้นที่ชาวบ้าน ราษฎร ยังคงประสบภัยน้ำท่วมมานานเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากยังคงน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำชี 2 ฝั่ง ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านราษฎรถูกปล่อยเกาะมานานเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา


         โดยสถานการณ์น้ำท่วมปี 2366 จนถึง 12 ต.ค.66 จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่ประสบภัยใน 9 อำเภอ 53 ตำบล 507 หมู่บ้าน 27,626 ครัวเรือน  ประกอบด้วย อ.เมืองชัยภูมิ  อ.บ้านเขว้า อ.คอนสวรรค์ อ.หนองบัวแดง อ.จัตุรัส อ.หนองบัวระเหว อ.คอนสาร อ.ภักดีชุมพล และ อ.เนินสง่า มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม เป็นไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง นาข้าว พืชผักสวนครัวต่าง ๆ ถูกน้ำท่วมประมาณ 341,337 ไร่ คาดว่ามีพื้นที่เสียหาย 268,700 ไร่ วงเงินให้ความช่วยเหลือคามหลักเกณฑ์ความเสียหายกว่า 468,605,838 บาท
 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่าภายใต้นโยบาย "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้" ของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน จะช่วยให้รายได้ของเกษตรกรเพิ่มมากขึ้น จากการมุ่งมั่นผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ อย่างการทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อจำหน่ายในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า หรือส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ซึ่งอาจสร้างรายได้กว่า 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ได้แนะนำให้เกษตรกรใช้นวัตกรรมในการทำการเกษตร เพื่อให้มีผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ โดยสามารถขอรับคำแนะนำได้ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ รวมถึงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยะยาว


          ส่วนในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก  2 ฝั่งแม่น้ำชีที่มียาวนานตลอด แต่ละปีรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย ได้จ่ายเงินชดเชย เยียวยาราษฎร เสียเงินแต่ละปีหลายพันล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ได้ให้กรมชลประทาน วางแผนออกในการก่อสร้างพนังกั้นน้ำแม่น้ำชีทั้ง 2 ฝั่ง ตลอดลำน้ำแม่น้ำชี ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ อ.หนองบัวแดง ผ่าน อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งจะเริ่มลงมือก่อสร้างได้ ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป เพื่อให้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากให้หมดไป .........เสียง.....


          ในส่วนเรื่องการปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน โดยเฉพาะเนื้อเถื่อนทุกชนิด นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ ที่ตนดูแลกรมปศุสัตว์ จะปราบปรามอย่างจริงจัง ไม่มีไฟไหม้ฟางอย่างแน่นอน ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้กลไกตลาดเกษตรกรรายย่อยกลุ่มผู้เลี้ยงหมู วัว ควาย สามารถที่จะจำหน่ายเนื้อที่มีกำไร และผู้บริโภคได้บริโภคเนื้อที่มีคุณภาพ เพราะเนื้อเถื่อนได้ทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพียงเดือนเศษ ที่ตนได้สั่งการให้ปราบปรามอย่างจริงจัง ผลการจับกุม มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท การตรวจห้องเย็นปูพรมทั่วประเทศจึงเป็นวิธีการป้องปรามและปราบปรามควบคู่กัน ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ เข้าทำงานกวาดล้างเนื้อสุกร เนื้อโค กระบือ ตามห้องเย็นต่าง ๆ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ เราไม่มีอาวุธนะครับ จะมีเพียงกฎหมายเข้าจับกุม อย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เพชรบูรณ์ เป็นอุทาหรณ์ว่า เมื่อเราเข้าไปแล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราจะทำอย่างไร เพราะว่าเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เป็นสัตวแพทย์ ไม่มีอาวุธ มีเพียงกฎหมายที่ใช้ปฏิบัติตามหน้าที่เท่านั้นเอง ซึ่งเมื่อเข้าปฎิบัติงานแล้วไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายที่ดูแลความปลอดภัย เราก็ทำงานลำบากครับ ต่อไปต้องมีการประสานงานขอความร่วมมือจากฝ่ายความมั่นคง ไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ DSI เข้าร่วมทำงานด้วย ทำไมต้องของกำลังจาก DSI เพราะบางที เมื่อเกิดเป็นคดีแล้ว DSI จะดูแลคดี ที่สามารถมีคำตอบให้กับประชาชนได้ ซึ่งมีการตั้งศูนย์รับเรืองร้องเรียนในเรื่องสินค้าเกษตรเถื่อน ขึ้นในกรมปศุสัตว์ภายในสัปดาห์นี้ จึงขอให้พี่น้องประชาชนและพี่น้องเกษตรกรแจ้งเบาะแสสินค้าเกษตรเถื่อน เพื่อรักษากลไกตลาดที่จะทำให้การค้าภายในประเทศเติบโตยิ่งขึ้น ....

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...