ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สีจิ้นผิงจับมือผู้นำฮังการีกระชับสัมพันธ์แน่นและBRF
18 ต.ค. 2566

 

เมื่อวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566  สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้พบกับนายกรัฐมนตรีViktor Orbanของฮังการี ซึ่งเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (BRF) ครั้งที่ 3

.สี จิ้นผิงเรียกนายกรัฐมนตรีฮังกาลีว่า “เพื่อนเก่า” โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีฮังการีให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสองประเทศมาเป็นเวลานาน

“คุณได้สนับสนุนร่วมกันอย่างแข็งขันในการสร้างโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูง” สี จิ้นผิง กล่าว

โดยเป็นครั้งที่สามที่ Orban เข้าร่วมการประชุม BRF สี จิ้นผิงแสดงความขอบคุณ พร้อมเสริมว่าเขาต้องการทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีฮังการีและผู้นำที่เข้าร่วม BRF คนอื่นๆ เพื่อแบ่งปันวิสัยทัศน์ของความร่วมมือ จัดทำพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนา และส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือที่มากขึ้นใน การสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในอีก 10 ปีข้างหน้า

ประธานาธิบดีจีนยังชี้ให้เห็นว่าฮังการีเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่ยอมรับและสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีน และมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศก็มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน

.ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ความสัมพันธ์จีน-ฮังการียังคงรักษาระดับการพัฒนาไว้ในระดับสูง สี จิ้นผิงกล่าว

.เขากล่าวว่าจีนยินดีที่จะยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนและฮังการีไปสู่ระดับใหม่

.สี จิ้นผิง ยังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนทางเลือกเส้นทางการพัฒนาของกันและกัน ปรับกลยุทธ์การพัฒนาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และแบ่งปันโอกาสและผลการพัฒนา

.นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าความร่วมมือระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก (CEEC) อยู่ในผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยเสริมว่าจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับฮังการีเพื่อเป็นผู้นำความร่วมมือจีน-CEEC ไปในทิศทางที่ถูกต้องต่อไป และช่วยให้ความสัมพันธ์จีน-ยุโรปก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

.ฮังการีสนับสนุนโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างมั่นคงตั้งแต่เริ่มต้น และเชื่อว่าโครงการริเริ่มดังกล่าวสามารถนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่โลกและเป็นประโยชน์ต่อผู้คนมากขึ้น Orban กล่าว

.นายกรัฐมนตรีฮังการีกล่าวเสริมว่าฮังการีจะยังคงสนับสนุนความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางต่อไป

.ภายใต้สถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ซับซ้อนในปัจจุบัน ฮังการีมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือกับจีนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และจะยังคงเป็นเพื่อนและหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้ของจีนในสหภาพยุโรป Orban เน้นย้ำ

.เขากล่าวว่าฝ่ายฮังการียินดีทำงานร่วมกับจีนเพื่อกระชับความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการเชื่อมโยง และกระชับการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

.ฝ่ายฮังการีจะยังคงส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง CEEC และจีนต่อไป และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ยุโรป-จีนอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง Orban กล่าวเสริม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...