ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สี จิ้นผิง ประกาศ 8 ขั้นตอนของจีนเพื่อความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง
19 ต.ค. 2566

18 ตุลาคม พ.ศ. 2566 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ประกาศว่าจีนจะดำเนินการ 8 ขั้นตอนสำคัญเพื่อสนับสนุนการแสวงหาความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงกับประเทศที่เข้าร่วม

.

สี จิ้นผิงได้ประกาศขณะกล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือ Belt and Road Forum for International Cooperation (BRF) ครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน
.

เพื่อดำเนินการความร่วมมือเชิงปฏิบัติสำหรับโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) สี จิ้นผิง กล่าวว่าจีนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับโครงการ BRI บนพื้นฐานของการตลาดและการดำเนินธุรกิจ
.

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีนและธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีนจะร่วมกันจัดสรรกรอบทางการเงิน 3.5 แสนล้านหยวน (4.875 หมื่นล้านดอลลาร์) และอีก 8 หมื่นล้านหยวนจะถูกอัดฉีดเข้ากองทุนเส้นทางสายไหม ประธานาธิบดีจีนประกาศ
.
สี จิ้นผิงยังเปิดเผยด้วยว่าการประชุม CEO ในระหว่างการประชุม BRF ที่จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา ได้เกิดข้อตกลงมูลค่า 9.72 หมื่นล้านดอลลาร์
.
นอกจากนี้ จีนจะสนับสนุนเศรษฐกิจโลกแบบเปิดกว้าง ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น การจัดตั้งเขตนำร่องสำหรับความร่วมมืออีคอมเมิร์ซเส้นทางสายไหม การทำข้อตกลงการค้าเสรีและสนธิสัญญาคุ้มครองการลงทุนกับประเทศต่างๆ มากขึ้น และยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการเข้าถึงการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการผลิต 
.

เพื่อสนับสนุนการแสวงหาความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง จีนจะดำเนินการเพื่อสร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางหลายมิติ ส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวอย่างต่อเนื่อง และขับเคลื่อนนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า
.
สี จิ้นผิง กล่าวอีกว่า จีนจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน ส่งเสริมความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางบนพื้นฐานความซื่อสัตย์ และเสริมสร้างการสร้างสถาบันสำหรับความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางระหว่างประเทศ
.

ปีนี้ถือเป็นปีครบรอบ 10 ปีของ BRI ซึ่งเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2566 จีนได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ BRI มากกว่า 200 ฉบับกับกว่า 150 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศอีกกว่า 30 องค์กร
.

“จีนเสนอความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง แต่ประโยชน์และโอกาสที่มีได้ถูกแบ่งปันให้แก่โลก” สี จิ้นผิง กล่าวในสุนทรพจน์
.
ในพิธีเปิด ผู้นำของรัฐและหัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศต่างชื่นชมความสำเร็จภายใต้ BRI ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และแสดงความมั่นใจในโอกาสของโครงการ
.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียกล่าวว่า BRI เชื่อมโยงเป็นอย่างดีกับการพัฒนาโครงการบูรณาการในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ในขณะที่ประธานาธิบดี Joko Widodo ของอินโดนีเซียแสดงความหวังว่าการผนึกกำลังด้านการพัฒนาภายใต้ BRI จะดำเนินต่อไป
.

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่าความเกี่ยวข้องของ BRI นั้นไม่อาจปฏิเสธได้ ท่ามกลางความท้าทายที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-10-18/Xi-Jinping-announces-steps-for-high-quality-Belt-and-Road-cooperation-1nZX2sGNdtK/index.html

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0UhcQtaLdxYDEYF7e2kiPzBS5Sx65RYhKpaN1qpT8ZRNNofyDA7BnX7vD3hGSVCdQl&id=100064570308558

#จีน #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #BRI #การพัฒนา #คุณภาพสูง #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...