ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รัฐบาลไฟเขียว งบเพิ่มเติมโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ทุ่ม ๘๐๕ ล้าน จ่ายให้ผู้มีสิทธิ์ เริ่ม ๒๙ กันยายน ๒๕๖๐
29 ก.ย. 2560

นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการแก้ปัญหาโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จากจำนวนผู้มาขอรับสิทธิ์เพิ่มมากขึ้น มียอดสะสมผู้ที่มาลงทะเบียนจนถึงปัจจุบัน (๒๗ กันยายน ๒๕๖๐) จำนวน ๓๙๐,๘๔๓ คน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่ได้รับงบประมาณในปี ๒๕๖๐ ส่งผลให้งบประมาณไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่ายให้กับผู้มีสิทธิ์รับเงินอุดหนุน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกันยายน นั้น

กรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้เสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๐ เห็นชอบให้ใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๘๐๕,๗๔๗,๐๐๐ บาท โดยเมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา สำนักงบประมาณ ได้อนุมัติโอนจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้กรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจากนี้กรมกิจการเด็กและเยาวชนและกรมบัญชีกลางได้เร่งดำเนินการโอนเงินเข้าระบบการจ่ายตรงตามบัญชีธนาคารผู้มีสิทธิ์ ซึ่งผู้มีสิทธิ์สามารถตรวจสอบเงินเข้าได้หลังวันที่ ๒๙ กันยายน นี้

นายวิทัศน์ กล่าวเสริมว่า โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เกิดขึ้นตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘ เห็นชอบหลักการโครงการประชากรเป้าหมายทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาให้มีความมั่นคงในชีวิต รายการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ซึ่งเป็นการจัดสวัสดิการพื้นฐานเพื่อสร้างระบบการคุ้มครองทางสังคมและเป็นหลักประกันสิทธิขั้นพื้นฐานให้กับเด็กแรกเกิดได้รับการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพ รวมทั้งเป็นมาตรการจูงใจให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก นําเด็กเข้ารับบริการทางสาธารณสุขที่มีคุณภาพอย่างเป็นระบบ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กแรกเกิดสัญชาติไทยที่บิดาและหรือมารดามีสัญชาติไทย เกิดระหว่างวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ เป็นต้นมา และอยู่ในครัวเรือนยากจนและครัวเรือนที่เสี่ยงต่อความยากจน โดยการให้เงินอุดหนุนตั้งแต่แรกเกิดจนครบอายุ ๓ ปี และเพิ่มรายละ ๖๐๐ บาท ต่อคน ต่อเดือน

 ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาล ที่เห็นความสำคัญของการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และการลงทุนเพื่อเด็ก ที่มีความคุ้มค่าและจำเป็น ส่งผลให้เด็กแรกเกิดได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม  มีพัฒนาการสมวัย และมีความพร้อมที่จะเจริญเติบโต สู่การเป็นส่วนหนึ่งในสังคมอย่างมีคุณภาพ สร้างความมั่นคงในประเทศให้เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด กรมกิจการเด็กและเยาวชน โทร.  ๐ ๒๓๐๖ ๘๖๙๔ , ๐ ๒๓๐๖ ๘๖๙๗ , ๐๙ ๒๙๓๐ ๕๔๕๕

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...