ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พช.ลำปาง เยี่ยมชม ให้กำลังใจ ผู้ประการ OTOP อำเภอแจ้ห่ม กลุ่มแม่หนิงภูดอย
27 ต.ค. 2566
วันที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลา 14:30 น. นายชาตรี ธินนท์ พัฒนาการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางสาวพัชราภา เขื่อนแปด พัฒนาการอำเภอแจ้ห่ม เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอแจ้ห่ม เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประการ OTOP อำเภอแจ้ห่ม กลุ่มแม่หนิงภูดอย โดยมี นางสาวเกศรินทร์ กลิ่นฟุ้ง ประธานกลุ่มแม่หนิงภูดอย ให้การต้อนรับ ณ บ้านสบหก ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง
กลุ่มแม่หนิงภูดอย มีผลิตภัณฑ์ ตัวหนอนไส้สับปะรด และพายบ่านัดดอย OTOP 5 ดาว ของอำเภอแจ้ห่ม แม่หนิง ‘แม่’ ผู้ใช้พลังในตัวเธอ ก้าวข้ามทุกปัญหา และสร้างโอกาสครั้งใหม่ในชีวิต โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ ‘ลูก’ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการทำขนมธรรมดาๆ ขายเพื่อหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว เธอค่อยๆ หาความรู้ ต่อยอดสินค้า สร้างเอกลักษณ์ จนกลายมาเป็นแบรนด์ขนมของฝากจากชุมชนที่ได้รับเลือกให้เป็นขนมรับรองบนโต๊ะประชุมระดับชาติ
ในวันนี้ กลุ่มแม่หนิงภูดอย ได้มีผลิตภัณฑ์ใหม่คือ ขนมเปี๊ยะไส้ปูนาสวรรค์ ซึ่งมีส่วนผสมของ วัตถุดิบท้องถิ่นปูนาแจ้ห่ม สำหรับ “ปูนา” คุณภาพดีของอำเภอแจ้ห่มนี้ ใช่ว่าจะมีดีเพียงเฉพาะนำมาทำเป็น “น้ำปู๋” หรือ “น้ำพริกน้ำปู๋” เท่านั้น ยังสามารถนำมาปรุงได้อีกหลากหลายเมนู เพิ่มมูลค่าสินค้าแปรรูปจากปูนาและสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน โดยกลุ่มได้นำเสนอความเป็นปูนาแบบใหม่ในรูปแบบของขนมหวาน ชื่อว่า ขนมเปี๊ยะไส้ปูนาสวรรค์
ทั้งนี้ นายชาตรี ธินนท์ พัฒนาการจังหวัดลำปาง ได้ให้คำแนะนำในการสร้างเอกลักษณ์ให้ผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า การจัดทำบัญชีต้นทุนอย่างเป็นระบบ
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...