ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
MEA เพิ่มพื้นที่ถนนสวย! จับมือภาคีรื้อสายสื่อสารใจกลางเมือง ถนนหลังสวน-สารสิน ในโครงการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน
27 ต.ค. 2566
วันนี้ (27 ตุลาคม 2566) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และภาคีเครือข่าย ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานรื้อสายสื่อสาร ในโครงการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน ถนนหลังสวน และถนนสารสิน ณ บริเวณ หน้าโรงแรม โฮเทลมิวส์ แบงค็อก ถนนหลังสวน
 
 
 
 
ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานรื้อถอนสายสื่อสาร บนถนนหลังสวน (แยกถนนเพลินจิต - แยกถนนสารสิน) ระยะทาง 2 กิโลเมตร และ ถนนสารสิน (แยกถนนราชดำริ - แยกถนนวิทยุ) ระยะทาง 0.8 กิโลเมตร โดยเป็นการดำเนินงานหลังจากที่ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมได้ดำเนินงานก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ บริเวณดังกล่าว MEA ยังได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งหลังจากการรื้อสายสื่อสารแล้ว MEA มีแผนที่จะรื้อถอนเสา-สายไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2566 อีกด้วย
 
 
สำหรับแผนงานโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่ MEA เขตคลองเตย ที่จะแล้วเสร็จในภายในช่วงต้นปี 2567 ประกอบด้วย 
1.ถนนหลังสวน (แยกถนนเพลินจิต - แยกถนนสารสิน) ระยะทาง 2 กิโลเมตร
2.ถนนสารสิน (แยกถนนนราชดำริ - แยกถนนวิทยุ) ระยะทาง 0.8 กิโลเมตร
3.ถนนพหลโยธิน (แยกถนนงามวงศ์วาน - ห้าแยกลาดพร้าว) ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร
4.ถนนลาดพร้าว (ห้าแยกลาดพร้าว - แยกถนนรัชดาภิเษก) ระยะทาง 2 กิโลเมตร
5.ถนนรัชดาภิเษก (แยกถนนพระรามที่ 4 - แยกถนนเพชรบุรี) ระยะทาง 6.8 กิโลเมตร
6.ถนนอังรีดูนังต์ (แยกถนนพระรามที่ 1 - แยกถนนพระรามที่ 4) ระยะทาง 3.6 กิโลเมตร
7.ถนนวิทยุ (แยกถนนพระรามที่ 4 - แยกถนนเพลินจิต) ระยะทาง 4 กิโลเมตร
8.ถนนพระรามที่ 4 (หัวลำโพง - แยกถนนสุขุมวิท) ระยะทาง 8.9 กิโลเมตร
9.ถนนสาทร (แยกถนนพระรามที่ 4 - แยกถนนเจริญกรุง) ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร
 
 
 
 
 
ภาพรวมโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดของ MEA ในปัจจุบัน มีระยะทางทั้งสิ้น 313.5 กิโลเมตร มีเป้าหมายก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2572 ซึ่งเมื่อมีการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้ว ก็จะต้องมีการสร้างท่อและนำสายสื่อสารลงใต้ดินไปด้วย โดยในขณะนี้ MEA สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จรวม 62 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่สำคัญในถนนต่าง ๆ เช่น ถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท ถนนพระราม 1 ถนนราชดำริ ถนนราชวิถี ถนนราชปรารภ ถนนศรีอยุธยา ถนนสวรรคโลก ถนนสาธุประดิษฐ์ และถนนสว่างอารมณ์ เป็นต้น 
 
 
 
 
อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ที่ยังไม่มีการดำเนินโครงการสายไฟฟ้าและสายสื่อสารใต้ดิน จะมีการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าโดย MEA ช่วยสนับสนุนการติดตั้งอุปกรณ์คอนสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ตามแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารปี 2566 – 2567 ของ MEA และสำนักงาน กสทช. ที่มีระยะทางรวม 1,360 กิโลเมตร โดยความสำเร็จเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือของทุกหน่วยงาน
 
 
/////////////
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...