ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ชุมชนท่องเที่ยว อพท. คว้า 2 รางวัล กินรี
29 ก.ย. 2560

            พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือรางวัลกินรี ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  โดยปีนี้มีผลงานที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมและดีเด่น รวมทั้งสิ้น 108 ผลงาน  ในที่นี้มีชุมชนภายใต้การดูแลและพัฒนาของ อพท. เข้าร่วมรับรางวัลรวม 2 ชุมชน คือ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก จังหวัดน่าน รับรางวัลดีเด่น ประเภทแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว จังหวัดตราด รับรางวัลดีเด่น ด้านประสานความต่าง สร้างให้เป็นหนึ่งเดียว ท่องเที่ยวอนุรักษ์ ยั่งยืน

            จุดเด่นของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก จังหวัดน่าน เป็นแหล่งโบราณคดี ศิลปะพื้นบ้าน
ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ผ่านงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีต่างๆ ส่วนที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว จังหวัดตราด จุดเด่นคือเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
โดยการนำมรดกวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาสร้างรายได้นำเสนอให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสและเรียนรู้

            อย่างไรก็ตาม นายสุทธิพงษ์ ดวงมณีรัตน์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก กล่าวว่า ชมรมฯ ได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกภูมิใจ ซึ่งการได้รับรางวัลครั้งนี้ จะเป็นสิ่งรับประกันเรื่องความมีมาตรฐานของการจัดการและการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ทำให้บ่อสวกเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวและบริษัทนำเที่ยวมากขึ้น และฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ปีนี้ ชมรมได้รับการติดต่อและจองจากนักท่องเที่ยวและกรุ๊ปทัวร์คนไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ต้องการเข้ามาท่องเที่ยวเรียนรู้กิจกรรมในชุมชนบ่อสวก

            ในนามของชุมชนตำบลบ่อสวก ต้องขอขอบคุณองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ที่ เข้ามาสอนให้ชุมชนได้รู้ถึงเรื่องกระบวนการคิด การวางแผน การทดสอบ และการถอดบทเรียน ช่วยนำองค์ความรู้มาพัฒนา เพราะก่อนหน้านี้เมื่อ 20 ปีก่อน ตำบลบ่อสวกเคยทำเรื่องการท่องเที่ยวมาแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะขาดองค์ความรู้ ซึ่ง อพท. เข้ามาช่วยเสริมให้จนประสบความสำเร็จ  และสิ่งที่ชุมชนจะทำต่อไปคือพัฒนามาตรฐานบริการ และกิจกรรมการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...