ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ระบบนำทางดาวเทียมBDSของจีนกำลังนิยมทั่วโลก
28 ต.ค. 2566

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน โดรน ชิป และการจำลองการนำทางถูกจัดแสดงในการประชุมสุดยอดนานาชาติว่าด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว (BDS) ครั้งที่สอง ซึ่งเริ่มขึ้นในเมืองจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2566

การประชุมสุดยอดดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26-28 ตุลาคม 2566 โดยได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในประเทศและต่างประเทศในสาขาที่เกี่ยวข้องมากกว่า 60 ราย พร้อมด้วยการแข่งขันด้านนวัตกรรม การเผยแพร่นโยบาย และการลงนามสัญญาโครงการในรายชื่อกิจกรรม

ในปี 2565 การจัดส่งสมาร์ทโฟนในประเทศของจีนมีจำนวนถึง 264 ล้านเครื่อง โดยในจำนวนนี้โทรศัพท์ 260 ล้านเครื่องรองรับ BDS คิดเป็นประมาณ 98.5% ตามรายงานสมุดปกขาวเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมบริการนำทางด้วยดาวเทียมและระบุตำแหน่งของจีน ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566

นับตั้งแต่ BDS เริ่มให้บริการผู้ใช้ทั่วโลก อุตสาหกรรมการนำทางและระบุตำแหน่งด้วยดาวเทียมของจีนก็มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและมั่นคง ในปี 2565 มูลค่ารวมของอุตสาหกรรมนี้เกิน 5แสนล้านหยวน (ประมาณ 6.965 หมื่นล้านดอลลาร์) ในประเทศจีน

BDS ทำให้โครงสร้างพื้นฐานของจีนมีความชาญฉลาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการระบุตำแหน่งที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งนำผลประโยชน์มหาศาลมาสู่ภาคเศรษฐกิจต่างๆ เอกสารไวท์เปเปอร์กล่าว.

จิน จ้วงหลง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอด เขากล่าวว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาและการใช้งานในอุตสาหกรรม Beidou โดยได้ช่วยเหลือทุกสาขาอาชีพในการเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและอัจฉริยะ ก่อให้เกิดสถานการณ์ที่ดีของการใช้งานเชิงลึกและ การพัฒนาขนาดใหญ่

BDS เป็นระบบดาวเทียมนำทางระดับโลกที่เปิดตัวในปี 2537 (ค.ศ.1994) ซึ่งสร้างและดำเนินการอย่างเป็นอิสระโดยจีน การก่อสร้าง BDS-1 และ BDS-2 แล้วเสร็จในปี 2543 และ 2555 ตามลำดับ เมื่อ BDS-3 สร้างเสร็จและให้บริการในวันที่ 31 กรกฎาคม 2020 จีนกลายเป็นประเทศที่สามที่มีระบบดาวเทียมนำทางทั่วโลกที่เป็นอิสระ

.BDS ให้บริการอย่างกว้างขวางในหลายสาขา รวมถึงการขนส่ง การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เกษตรกรรม และพลังงาน ซึ่งสร้างผลประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่โดดเด่น

.ในอุตสาหกรรมการขนส่ง BDS ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในบริการต่างๆ เช่น การตรวจสอบกระบวนการขนส่ง การตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานทางหลวง และการตรวจสอบท่าเรือที่มีความแม่นยำสูง

ระบบ BDS ถูกนำไปใช้กับยานพาหนะที่ใช้งานบนท้องถนนประมาณ 8 ล้านคัน เรือมากกว่า 47,000 ลำ และยานพาหนะไปรษณีย์และขนส่งด่วนมากกว่า 40,000 คันทั่วประเทศในปี 2565 เพื่อปรับปรุงระดับข้อมูลการขนส่งอย่างครอบคลุม และลดอุบัติการณ์ของอุบัติเหตุจราจรที่สำคัญได้อย่างมีนัยสำคัญ

ในช่วงเวลาดังกล่าว ซอฟต์แวร์แผนที่ได้ใช้งาน BDS เพื่อระบุตำแหน่งมากกว่า 3.6 แสนล้านครั้งต่อวัน

ในด้านการเกษตร BDS อำนวยความสะดวกให้กับระบบขับเคลื่อนเครื่องจักรกลการเกษตรอัตโนมัติมากกว่า 100,000 ชิ้น ขณะที่เรือประมง 100,000 ลำติดตั้งระบบเป่ยโต่ว

จีนดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างแข็งขันเกี่ยวกับ BDS และพัฒนาแอปพลิเคชันทั่วโลก ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างชุมชนระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...