ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
CMGสื่อจีนจัดนิทรรศการอารยธรรมยาวนานอียิปต์ที่กรุงไคโร
29 ต.ค. 2566

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566  พิธีเปิดตัวนิทรรศการพิเศษ "การเดินทางผ่านอารยธรรม" (Journey through Civilizations) ของ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน จัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมจีนในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดย เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG กล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอ แขกผู้มีเกียรติมากกว่า 100 คน รวมถึงตัวแทนของสถานทูตจีนในอียิปต์ และหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแวดวงวัฒนธรรมและสื่อของอียิปต์ เข้าร่วมงานดังกล่าว

เซิ่น ไห่สง กล่าวว่า ในประวัติศาสตร์อันยาวนาน อารยธรรมจีนและอารยธรรมอียิปต์โบราณได้เสริมและเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์ และปัจจุบัน สังคมมนุษย์ได้เข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบศตวรรษ เมื่อเผชิญกับปัญหาของโลก ประวัติศาสตร์ และยุคสมัย ภายใต้คำแนะนำของพิมพ์เขียวอันยิ่งใหญ่ที่ร่างขึ้นโดย ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก (Global Civilization Initiative) ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชาวจีนกำลังมุ่งมั่นที่จะสร้างอารยธรรมสมัยใหม่ของชาติจีน ส่งเสริมความก้าวหน้าใหม่ในการพัฒนาอารยธรรมของมนุษย์

.ทาง CMG จะสนับสนุนพันธกิจด้านสื่อ สร้างสรรค์และเผยแพร่อารยธรรมจีน เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและประเทศอาหรับ ส่งเสริมการเจรจาระหว่างอารยธรรมจีนและอาหรับ ส่งเสริมภูมิปัญญาและความแข็งแกร่งเพื่อส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันและความเข้าใจร่วมกันระหว่างประชาชนจีนและอาหรับ และส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและประเทศอาหรับ

จาง เทา อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำอียิปต์ กล่าวว่าเมื่อกว่า 2,000 ปีที่แล้ว "เส้นทางสายไหม" ได้เปิดทางให้อารยธรรมอันวิจิตรสองแห่งได้สะท้อนให้เห็น และตลอดระยะเวลาหลายพันปี ซึ่ง โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง  ได้เชื่อมโยงกันอีกครั้ง ทั้งสองประเทศที่ยิ่งใหญ่ นิทรรศการพิเศษนี้ไม่เพียงแต่อธิบายอย่างชัดเจนถึงความสำคัญในทางปฏิบัติของการสนทนาระหว่างสองอารยธรรมโบราณเท่านั้น แต่ยังสะท้อนวิสัยทัศน์ที่สวยงามของการสืบสานมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างทั้งสองประเทศและการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมในเชิงลึก โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้คนจากทุกสาขาอาชีพในประเทศจีนและอียิปต์จะใช้โอกาสนี้ในการรวมและพัฒนาการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศในด้านการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม ส่งเสริมอารยธรรมโบราณเพื่อฟื้นฟูอารยธรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง พลังผ่านการแลกเปลี่ยน การเรียนรู้ร่วมกัน และการบูรณาการ และส่งเสริมการสร้าง "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" คุณภาพสูงร่วมกันระหว่างจีนและอียิปต์

.

Ali Abdelhalim ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์อียิปต์กล่าวว่า อียิปต์และจีนเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน อารยธรรมอันวิจิตรงดงาม ตลอดจนวัฒนธรรมและศิลปะอันวิจิตรงดงาม และได้มีส่วนสนับสนุนกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมมนุษย์ หวังว่านิทรรศการพิเศษนี้ซึ่งจัดขึ้นในอียิปต์จะช่วยยกระดับความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างคนทั้งสอง รวบรวมรากฐานความคิดเห็นสาธารณะเกี่ยวกับมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศ และช่วยให้ความร่วมมือในทางปฏิบัติในด้านต่างๆ ดำเนินต่อไป เพื่อสร้างความก้าวหน้าครั้งใหม่

.Naila Farouk ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์แห่งชาติอียิปต์กล่าวว่า แม้ว่าอียิปต์และจีนจะตั้งอยู่ในทวีปที่แตกต่างกัน แต่เส้นทางสายไหมโบราณก็เชื่อมโยงอารยธรรมโบราณทั้งสองอย่างใกล้ชิดมาเป็นเวลานาน อียิปต์เป็นประเทศอาหรับและแอฟริกาประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่างๆ ระหว่างทั้งสองฝ่ายมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น เราตั้งตารอที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอียิปต์และ CMG ของจีนที่จะดำเนินการความร่วมมือด้านสื่อในรูปแบบต่างๆ ในอนาคต เพื่อสนับสนุนพลังของสื่อในการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรมที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

ในพิธีเปิดตัวสารคดีพิเศษซึ่งร่วมกันผลิตโดย CMG และสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของอียิปต์ ได้เปิดตัวในอียิปต์ โดยเผยให้เห็นประวัติศาสตร์โบราณและอารยธรรมอันงดงามของจีนและอียิปต์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ผู้ชมเข้าใจถึงมรดกของอารยธรรมจากประวัติศาสตร์อันยาวนานและสัมผัสถึงอารยธรรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...