ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โครงการคชอาณาจักรรองรับนำช้างคืนถิ่น กำหนด 8 ฐานเรียนรู้ อนาคตจัดแสดงของช้างแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ เน้นความเป็นอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียง ล่าสุด ช้างลงทะเบียนแล้ว 182 เชือก คาดสิ้นเดือน พ.ย.จะมีช้างลงทะเบียน
01 ธ.ค. 2558

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โครงการคชอาณาจักร องค์การสวยสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จ.สุรินทร์ ซึ่งบ้านภูดิน ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ พล.ต.ศิริชัย เทศนา ประธานคณะอนุกรรมการด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CG) และด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) องค์การสวนสัตว์ พร้อมคณะ เดินทางพบเจ้าหน้าที่ และช้างที่เข้าร่วมโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ และตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานในส่วนของโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์
โดยมี นายวันชัย สวาสุ ผู้จัดการโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ ให้การต้อนรับ พร้อมนำไหว้ศาลประกำบริเวณหน้าทางเข้าโครงการคชอาณาจักร และรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานที่ผ่านมา ซึ่งองค์การสวนสัตว์เข้ามาดูแลช้างในหมู่บ้านช้าง เพื่อแก้ปัญหาช้างเร่รอน สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
          องค์การสวนสัตว์ได้ตั้งโครงการคชอาณาจักรเข้ามาดูแลปัญหาช้างเร่ร่อน ให้ควาญช้างนำช้างกลับมาอยู่บ้านเกิด ปัจจุบันโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงภูดิน จำนวน 3,000 ไร่ ดำเนินงาน เปิดรับสมัครช้างเข้าร่วมโครงการนำช้างคืนถิ่น จัดสรรที่อยู่ให้แก่ชาวช้างที่ร่วมโครงการ พร้อมกับเงินเดือนๆ ละ 10,800 บาทต่อเชือก
          ในปีงบประมาณ 2559 โครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ ได้เปิดรับสมัครช้างเข้าร่วมโครงการ จำนวน 200 เชือก ซึ่งขณะนี้มีช้างเข้าร่วมโครงการแล้ว 182 เชือก คาดว่าสิ้นสุดการรับสมัครในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีช้างเข้าร่วมครบตามเป้าหมายที่กำหนด
          โดยกำหนดฐานการเรียนรู้ไว้ 8 ฐานการเรียนรู้ และในอนาคตจะจัดแสดงช้างแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ เน้นความเป็นอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ เพิ่มความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่าภูดิน ความมั่นคงของอาหารช้าง เพื่อการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ให้เป็นจุดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สำคัญของจังหวัดสุรินทร์ต่อไป ขณะนี้กำลังปรับปรุง และดำเนินโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการปรับปรุงเรื่องของสาธารณูปโภคต่างๆ มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก
พล.ต.ศิริชัย กล่าวว่า เป็นสิ่งดีที่ได้มาเห็น แม้ว่าโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ จะเพิ่งเริ่มดำเนินการ แต่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องความร่วมมือของชุมชน และชาวช้างที่เข้าร่วมโครงการ และความรับผิดชอบต่อสังคม ถือว่าดีมาก ซึ่งจะสมารถนำช้างคืนถิ่นได้อย่างสมบูรณ์แน่นอนในเร็วๆ นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...