ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ครม.จีนไฟเขียวตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องเขตซินเจียง
01 พ.ย. 2566

คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกแผนสำหรับการจัดตั้งเขตการค้าเสรี (FTZ) นำร่องซินเจียง เพื่อเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในการส่งเสริมการปฏิรูปและการเปิดกว้างในยุคใหม่

.ประเทศจีนจะพยายามสร้าง FTZ ให้เป็นแบบจำลองในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงในภูมิภาคกลางและตะวันตก และเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับซินเจียงในการบูรณาการเข้ากับ "ยุทธศาสตร์วงจรคู่" (Dual Circulation) พัฒนาตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ตามแผน

FTZ จะทำหน้าที่ในการก่อสร้างพื้นที่หลักของโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) ช่วยสร้าง "ช่องทางทอง" ระหว่างเอเชียและยุโรป และเป็นหัวสะพานสำหรับการเปิดทางตะวันตกของจีน และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันต่อชุมชนจีน-เอเชียกลางด้วยอนาคตร่วมกัน

.แผนดังกล่าวจะทำให้ FTZ มีอิสระในการปฏิรูปมากขึ้น ทำให้สามารถสำรวจวิธีที่แตกต่างจาก FTZ อื่นๆ บ่มเพาะและขยายอุตสาหกรรมที่มีลักษณะเฉพาะของซินเจียงหรือที่ซินเจียงมีข้อได้เปรียบ

.แผนดังกล่าวระบุมาตรการเฉพาะที่ต้องดำเนินการใน 25 ด้าน เช่น การสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับเฟิร์สคลาส การปรับปรุงระดับการอำนวยความสะดวกทางการค้า การขยายและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมด้วยข้อได้เปรียบ และการเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน

.มาตรการเหล่านี้จะสร้างโซนดังกล่าวให้เป็นเขตการค้าเสรีที่มีมาตรฐานสูงและคุณภาพสูง พร้อมด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม การลงทุนและการค้าที่สะดวกสบาย การรวมตัวของอุตสาหกรรมที่ได้เปรียบ ทรัพยากรที่ใช้ร่วมกัน การจัดการที่ประสานงานและมีประสิทธิภาพ และผลกระทบชั้นนำที่โดดเด่น แผนดังกล่าวระบุ

.นอกจากนี้ FTZ นำร่องที่ซินเจียง ยังกระตุ้นให้เกิดความพยายามที่จะเสริมสร้างการป้องกันความเสี่ยง ควบคุม และปกป้องความมั่นคงของชาติและสังคมในการสร้างเขตการค้าเสรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...