ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนเรียกร้องให้มีความร่วมมือด้านความปลอดภัยของ AI ระหว่างประเทศ
04 พ.ย. 2566

คณะผู้แทนจีนที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดความปลอดภัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือ AI Safety Summit ในสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้มีการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องความปลอดภัยของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และประเด็นธรรมาภิบาลระหว่างประเทศ
.

อู๋ จาวฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน กล่าวในการประชุมสุดยอดความปลอดภัย AI ณ สหราชอาณาจักร เมื่อวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา และคณะผู้แทนจีนได้มีส่วนร่วมในการอภิปรายเกี่ยวกับความปลอดภัยของ AI และประเด็นอื่น ๆ
.

คณะผู้แทนจีนได้ส่งเสริมโครงการริเริ่มธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลกของจีน ซึ่งเปิดตัวในการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือ Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม และจะดำเนินการเจรจาทวิภาคีกับประเทศที่เกี่ยวข้อง
.
คณะผู้แทนเน้นย้ำว่าการประชุมสุดยอดดังกล่าวเป็นเวทีสำคัญสำหรับการเจรจา และโอกาสในการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยของ AI และประเด็นธรรมาภิบาลระหว่างประเทศ
.
คณะผู้แทนจีนถือว่าการกำกับดูแลของ AI ส่งผลต่อชะตากรรมของมวลมนุษยชาติ และเป็นงานที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกต้องจัดการ
.

จีนเน้นย้ำในการประชุมสุดยอดว่าในขณะที่พัฒนา AI ประเทศต่างๆ ควรสนับสนุนหลักการของการให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นหลักและพัฒนา AI ให้ดี เสริมสร้างการจัดการและการควบคุมความเสี่ยงด้านเทคโนโลยี และส่งเสริมให้ทุกฝ่ายร่วมมือและควบคุมร่วมกันบนพื้นฐานของหลักการ ของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาค และผลประโยชน์ร่วมกัน
.
คณะผู้แทนจีนยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยกระดับการเป็นตัวแทนของประเทศกำลังพัฒนาในการกำกับดูแลระดับโลกของ AI และเชื่อมช่องว่างทางปัญญาและช่องว่างความสามารถในการกำกับดูแลอย่างต่อเนื่อง
.

ในบริบทของความท้าทายหลายประการต่อสันติภาพและการพัฒนาของโลก ทุกประเทศควรรักษาวิสัยทัศน์ของความมั่นคงร่วมกัน ร่วมมือ และยั่งยืนของโลก คณะผู้แทนจีนกล่าว โดยขอให้ทุกประเทศยึดมั่นในหลักการของการให้ความสำคัญกับการพัฒนาและ สร้างฉันทามติผ่านการหารือและความร่วมมือ สร้างกลไกการกำกับดูแลที่เปิดกว้าง ยุติธรรม และมีประสิทธิภาพ และร่วมกันส่งเสริมการพัฒนา AI ระดับโลกอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
.

ฝ่ายจีนแสดงความเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อเสริมสร้างการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของ AI และสนับสนุนภูมิปัญญาในการสร้างกลไกระหว่างประเทศที่มีส่วนร่วมระดับสากลและกรอบการกำกับดูแลด้วยความเห็นพ้องต้องกันในวงกว้าง
.

คณะผู้แทนจีนได้ระบุอีกว่าจีนยินดีทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อดำเนินโครงการ ข้อริเริ่มพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative) ข้อริเริ่มความมั่นคงโลก (Global Security Initiative) และ ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก (Global Civilization Initiative) ตลอดจนส่งเสริมเทคโนโลยี AI เพื่อเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ และสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน
.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-11-02/China-calls-for-AI-safety-cooperation-at-summit-1ooyC4hjgKA/index.html https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0izXP5Xa55MSpuiSxciTqVfoxMvfmh24vuaX6RGNFJwxsUoGfVeSb3v9239RGZvMHl&id=100064570308558

#จีน #ปัญญาประดิษฐ์ #AI #ความปลอดภัย #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...