ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ชัดแล้ว! รบ.ใช้งบผูกพัน 4 ปี แจกเงินดิจิทัล รอ ‘เศรษฐา’ แถลงทีเดียว 10 พ.ย.นี้
06 พ.ย. 2566

        ชัดแล้ว! รบ.ใช้งบประมาณ แจกเงินดิจิทัล ‘จุลพันธ์’ รับต้องทำงบผูกพันป้องขาดแคลนแหล่งเงิน ย้ำรอ ‘เศรษฐา’ แถลงทีเดียว 10 พ.ย.นี้ ชี้ไม่กระทบเชื่อมั่น

        เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้แถลงข้อสรุปแนวทางการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วยตนเองในวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (7 พฤศจิกายน) จะมีการรายงานผลการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ได้สรุปไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะพิจารณาสรุปอย่างไร ต้องรอความชัดเจนในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้

       “ในสัปดาห์นี้ คลังจะไม่มีการประชุมคณะอนุกรรมการแจกเงิน เพราะได้สรุปรายละเอียดเสนอไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่แล้ว โดยจะมีการรายงานต่อ ครม.ในวันพรุ่งนี้ จากนั้น นายกรัฐมนตรีท่านจะแถลงเองในวันศุกร์ที่จะถึงนี้” นายจุลพันธ์กล่าว

       นายจุลพันธ์กล่าวว่า สำหรับการใช้จ่ายจะผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังหรือไม่ ขณะนี้ ยังไม่สรุป ต้องรอให้ทางธนาคารกรุงไทยเสนอมาก่อน ซึ่งเราไม่ติดขัดว่าจะพัฒนาแอพพ์ใหม่หรือใช้แอพพ์เป๋าตัง แต่ตัวบล็อกเชนจะต้องมีการพัฒนาขึ้น ดังนั้น ต้องดูเรื่องการพัฒนาบล็อกเชนจะเสร็จเร็วหรือช้า เพราะอาจจะมีผลต่อระยะเวลาการแจกเงินด้วย

       เมื่อถามว่ากรณีที่รัฐบาลมีแนวทางการใช้เงินงบประมาณมาใช้จ่ายในโครงการนี้ ซึ่งจะมีระยะเวลาการจัดสรรงบประมาณราว 4 ปี จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการรับเงินดังกล่าวหรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่า เชื่อว่าไม่กระทบ เนื่องจากรัฐบาลยืนยันจะจัดสรรเงินให้อย่างแน่นอน โดยเม็ดเงินที่จะมีการใช้จ่ายจำนวนแสนล้านต่อปี จะเป็นแรงจูงใจให้ร้านค้าเข้าร่วม ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณในแต่ละปี รัฐบาลจะจัดทำเป็นงบผูกพัน เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนแหล่งเงิน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...