ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
GC ดันนวัตกรรม-ลดต้นทุนตั้งเป้าปริมาณการขายปี 67 โตขึ้น 10% จากปี66
14 พ.ย. 2566

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า GC กล่าวว่า ปี 2566 ถือเป็นอีกหนึ่งปีของความท้าทายสำหรับทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา GC มีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นและสามารถรายงาน Adjusted EBITDA ที่ 12,307 ล้านบาท
โดยที่ผ่านมา GC คาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้าและดำเนินการตามมาตรการตลอด 3-4 ปี พร้อมปรับพอร์ตการลงทุนตามงบการลงทุน 5 ปี ราว 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์ 3 Steps Plus ได้แก่ 

1. Step Change การยกระดับความสามารถในการแข่งขัน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ 2. Step Out แสวงหาโอกาสการเติบโตในธุรกิจใหม่ ทั้งในและต่างประเทศ โดยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา GC ได้ประกาศทิศทางการดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน สู่ธุรกิจ High Value and Low Carbon ซึ่งผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณค่าต่อผู้ใช้งาน เช่น ใช้งานคงทน ปลอดภัย รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการทำกำไร  พร้อมพัฒนาทุกผลิตภัณฑ์ต้องคำนึงถึงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากที่สุด และ 3. Step Up สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2593
ทั้งนี้ GC ตั้งเป้าปี2567 มีผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นกว่าปีนี้ เนื่องจากมีปริมาณการขายเติบโตประมาณ 10% จากปีนี้มีปริมาณการขายเม็ดพลาสติประมาณ 17 ล้านตัน โดยในปี2567โรงงานอะโรเมติกส์จะกลับมาเดินเครื่องเต็มกำลังผลิตซึ่งจะไม่มีการปิดซ่อมบำรุงใหญ่แล้ว รวมทั้งมาร์จินปิโตรเคมีก็ปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะเม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีน (PE)ที่มีกำลังการผลิตใหม่เข้าสู่ตลาดโลกน้อยลงแต่มีความต้องการเพิ่มขึ้น กลุ่มเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (specialty)เนื่องด้วยมองว่าภาพรวมธุรกิจปิโตรเคมีได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 2/2566

ทั้งนี้ในส่วน allnex คาดว่าจะมีปริมาณการขายที่ดีขึ้นกว่าปีตามความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งในเอเชีย ยุโรป สหรัฐอเมริกาที่เพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจการกลั่นอาจปรับตัวลงตามค่าการกลั่นที่ชะลอลง

นายคงกระพัน กล่าวว่า ในปี2567 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ2.2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนโครงการต่อเนื่องที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ7พันล้านบาท และใช้ซ่อมบำรุงปรับปรุงเครื่องจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทยังให้ความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิการผลิตและลดค่าใช้จ่าย โดยปีนี้ลดค่าใช้จ่ายไปแล้ว 5-6 พันล้านบาท/ปี
โดยในปีนี้บริษัทจะไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ หรือการเข้าซื้อกิจการ (M&A) เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน การลงทุนต้องใช้ความระมัดระวังรอบคอบ ดังนั้นบริษัทฯจึงศึกษาการปรับพอร์ตการลงทุนใหม่ เพื่อรับมือความเสี่ยงทางธุรกิจที่จะมีขึ้นในอนาคต โดยจะมีการขายสินทรัพย์ในบางส่วนออกไปให้กับพันธมิตรคาดว่าจะเริ่มทยอยเห็นในปีหน้า
อย่างไรก็ตามบริษัทยังเตรียมความพร้อมในการออกหุ้นกู้ทั้งสกุลเงินดอลลาร์และเงินบาท โดยที่ผ่านมา บริษัทมีการซื้อคืนหุ้นกู้มาแล้ว 200 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้กำไรอยู่ที่ 500 ล้านบาท คาดว่าไตรมาส 4 ปีนี้จะมีกำไรเข้ามาเพิ่มขึ้นหากมีการซื้อหุ้นกู้เพิ่มเติม
นอกจากนี้ ดร.คงกระพัน ยังกล่าวว่า  เรายังมีแผนที่จะปรับพอร์ตธุรกิจรับอุปสงค์ที่จะโตขึ้นในปี 2567 โดยใช้นวัตกรรมมาเสริม พร้อมลดต้นทุน 4-5 พันล้านบาท รวมถึงอาจหาพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อเข้ามาเสริมพลังให้กับธุรกิจเดิม ภายใต้งบลงทุนที่บอร์ดได้อนุมัติไว้อยู่ที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา สามารถปรับลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของบริษัททั้งหมดประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าที่จะนำนวัตกรรมเข้ามาเสริมแทนการปรับเพิ่มกำลังคน ซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรลงเหลือ 1.2 หมื่นล้านบาทใน 5 ปี”
นอกจากนี้ ดร.คงกระพัน ยังกล่าวว่า เรายังมีแผนที่จะปรับพอร์ตธุรกิจรับอุปสงค์ที่จะโตขึ้นในปี 2567 โดยใช้นวัตกรรมมาเสริม พร้อมลดต้นทุน 4-5 พันล้านบาท รวมถึงอาจหาพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อเข้ามาเสริม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...