ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนไต้หวัน สนับสนุนส่งเสริมเชื้อพันธุกรรมผักในไทย
16 พ.ย. 2566

         กระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) สนับสนุนส่งเสริมการอนุรักษ์เชื้อพันธุกรรมพืชไทย ในการพัฒนาและปลูกผักที่มีคุณภาพและทนทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและรายได้เกษตรกร วันที่ 16 พ.ย.66 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม นาย  Chang Chin-Fu ผู้อำนวยการใหญ่ สำนัดงานเศรษบกิจและวัฒนธรรมไทยเปประจำประเทศไทย (thaipei Economic and Cuitural Office) หรือ TECO เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฎิบัติการ “Germplasm Management Workshop” โดยมี เดลฟิน ลารูซ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชผักโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ดร.ชัชมาศ กาญจนอุดมการณ์ หัวหน้าโครงการ TAsVl ประเทศไทย โดยมี ผศ.ดร.สุรพงษ์ เลิศกิตติกุล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัมนาพืชผักเขตร้อน มก.และนายอัครชัย โสมกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านเมล็ดพันธุ์ พร้อมเกษตรกร นักวิชาการและนักปรับปรุงพันธุ์ เข้ารับการอบรม


           ด้าน เดลฟิน ลารูซ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชผักโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า TAsVl เป็นโครงการ Taiwai-Asia Vegetable lnitiative (TAsVl ) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์เชื้อพันธุกรรมพืชไทย ในการพัฒนาและปลูกผักที่มีคุณภาพและทนทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและรายได้ โดยการสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน (ไต้หวัน) ในการดำเนินการ โครงการใน 4 ประเทศเบื้องต้น ได้แก่ ประเทศไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม  โดยธนาคารเมล็ดพันธ์ (genebank) ของ WorldVeg มีแผนการส่งคืนเมล็ดพันธุ์ที่เก็บไว้ที่ประเทศไต้หวันเพื่อคืนสู่ 4 ประเทศดังกล่าว ภายในปีหน้า เพื่อนำไปเก็บรักษาและขยายพันธุ์เพาะปลูกต่อไป ซึ่งจะช่วยเสริมความมั่นคงทางด้านอาหารในภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น 
วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครปฐม

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...