ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมธุรกิจฯพบบริษัทแอบอ้างนำเครื่องหมายสนง.บัญชีคุณภาพ
18 พ.ย. 2566

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า มีมิจฉาชีพใช้ชื่อบริษัท MTK โคเงินล้าน ประเทศไทย จำกัด แอบอ้างนำเครื่องหมาย “สำนักงานบัญชีคุณภาพ” และจัดทำหนังสือรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชีปลอมไปใช้หลอกลวงภาคธุรกิจเพื่อรับจ้างทำบัญชี

ซึ่งกรมได้ตรวจสอบชื่อดังกล่าวในระบบคลังข้อมูลธุรกิจ หรือ DataWarehouse+ แล้ว ไม่พบว่ามีการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคล และไม่พบข้อมูลการขอรับรองเป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพแต่อย่างใดทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ภาคธุรกิจและประชาชนหลงเชื่อมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างดังกล่าว กรมขอให้ภาคธุรกิจและประชาชนให้ความสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลของนิติบุคคลทุกครั้งก่อนตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของ การใช้บริการ การร่วมลงทุน หรือแม้แต่นักเรียนนักศึกษาที่กำลังมองหาสถานที่ฝึกงานก็ตาม

โดยขอให้ตรวจสอบสถานะการมีตัวตนของนิติบุคคลก่อนอันดับแรก ผ่านระบบ DBD DataWarehouse+ บนเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือผ่านแอปพลิเคชั่น DBD e-Service ซึ่งสามารถดาวน์โหลดผ่านระบบ Android และ iOS หากยังมีสถานะเป็นนิติบุคคล ระบบจะปรากฏข้อมูลเบื้องต้นให้เห็น เช่น ชื่อบริษัท วันที่จดทะเบียน ทุนจดทะเบียน วัตถุประสงค์ของการจดทะเบียน สถานที่ตั้ง กรรมการผู้มีอำนาจ

อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น ประเภทธุรกิจ งบการเงิน เป็นต้น แต่ถ้านิติบุคคลนั้นไม่มีข้อมูลการจดทะเบียนระบบจะแสดงข้อความว่า “ไม่พบข้อมูล” หรือจะขอให้เจ้าหน้าที่กองข้อมูลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ช่วยตรวจสอบให้ผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2547-4387, 0-2547-5160 และ 0-2547-5994 ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน


หากต้องการตรวจสอบว่านิติบุคคลใดได้รับการรับรองเป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th และกดเข้าไปที่แบนเนอร์สำนักงานบัญชีคุณภาพ

ซึ่งหนังสือรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี จะรับรองให้เฉพาะผู้ประกอบการสำนักงานบัญชีที่มีคุณสมบัติตามที่กรมกำหนดเท่านั้น โดยหนังสือรับรองจะมีเลขที่หนังสือรับรองระบุอย่างชัดเจน และมีอายุ 3 ปี ที่สำคัญต้องมีเครื่องหมายของกรม และของหน่วยตรวจประเมินคู่กัน

โดยปัจจุบันมี 2 หน่วยตรวจ ได้แก่ สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (MASCI) และบริษัท ยูไนเต็ด รีจิสตร้า ออฟซิสเต็มส์ จำกัด (URS) ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ชื่อ ที่ตั้ง ของสำนักงานบัญชีที่ได้รับการรับรองคุณภาพเพิ่มเติมได้ที่ส่วนส่งเสริมพัฒนาสำนักงานบัญชีคุณภาพ กองกำกับบัญชีธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์หมายเลข 0-2547-4414

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอเตือนว่า การปลอมเครื่องหมายการค้า “สำนักงานบัญชีคุณภาพ” ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีความผิดทางกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท (สี่แสนบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...