ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมทรัพย์สินทางปัญญา รุกปราบปรามสินค้าละเมิดฯ เด็ดขาด รวดเร็ว
24 พ.ย. 2566

           กรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่นิ่งนอนใจ เดินหน้าปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ถึงที่สุด หลังได้รับแจ้งปัญหาการจำหน่ายสินค้าละเมิดซ้ำจากผู้ค้ารายเดิมจำนวนหลายร้อยรายการ  โดยสินค้าทั้งหมดถูกถอดจากระบบภายในเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ด้านเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวชื่นชมและขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ใส่ใจปัญหา ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่เคยประสานงานมา

            นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นทำงานเชิงรุกและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยที่ผ่านมากรมฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ยกระดับมาตรการระงับการจำหน่ายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างทันท่วงที ส่งเสริมบรรยากาศการค้าการลงทุนในการประกอบธุรกิจยุคดิจิทัลตามแนวนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้งยังช่วยปกป้องประชาชนจากอันตรายที่อาจเกิดจากการใช้สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งกรมฯ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เฝ้าระวังติดตามการขายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมทั้งร่วมกันรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ด้านการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา”

         นายวุฒิไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า “ล่าสุด กรมฯ ได้รับแจ้งจากเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา พบปัญหาการละเมิดซ้ำโดยผู้ค้ารายเดิมที่จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ค่ายเพลงไทยและสากลบนแพลตฟอร์มออนไลน์กว่า 463 รายการ ซึ่งกรมฯ ได้แจ้งเจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์นำสินค้าละเมิดออกจากระบบทันที” 

      ด้านเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา เผยว่า “แนวทางการทำงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีประสิทธิผลเป็นอย่างมาก ซึ่งกรณีดังกล่าวสินค้าละเมิดถูกถอนออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่ได้เคยประสานงานมา โดยทางเจ้าของสิทธิฯ ต้องขอขอบคุณผู้บริหารกรมทรัพย์สินทางปัญญาและเอกชนเจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นอย่างยิ่งที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาโดยตลอด จนเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ในครั้งนี้”

       ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กองป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 02-547-4702 สายด่วน 1368 หรือเว็บไซต์ www.ipthailand.go.th

------------------------------------

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...