ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ส.กลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 จัดประชุมใหญ่ ยังไม่พอใจรัฐบาลเพิ่มวงเงินให้
25 พ.ย. 2566

สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 มีกลุ่มเกษตร 4 จังหวัด ร่วมประชุม บอกที่รัฐบาลเพิ่มวงเงินให้ 2 บาท ยังไม่เป็นที่พอใจมากนัก

วันนี้ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 ตำบลท่าไม้ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี  นายกำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อย เขต 7 พร้อมด้วย นายนราธิป อนันตสุข เลขาธิการสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และเป็นหัวหน้าสำนักงานสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 จาก 4 จังหวัด สุพรรณบุรี ราชบุรี นครปฐม และกาญจนบุรี ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 โดยมี ประธานสาขาและเกษตรกรชาวไร่อ้อย เขต 7 นับหมื่นคนเข้าร่วมประชุม  โดยการประชุมใหญ่เพื่อรับทราบความเคลื่อนไหวของราคาอ้อยและน้ำตาล ร่วมถึงข้อเรียกร้องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน แบ่งการบริหารงานออกเป็น 24 สาขา มีสมาชิกชาวไร่อ้อยทั้งสิ้น 113,700 ท่าน , คณะกรรมการบริหาร 85 ท่าน , คณะกรรมการกลาง 719 ท่าน มีพื้นที่ปลูกอ้อยประมาณ 1.4 ล้านไร่ ปริมาณอ้อยต่อปี ประมาณ 12 - 15 ล้านตัน และมีโรงงานตั้งอยู่ในเขตความรับผิดชอบ จำนวน 12 โรงงานน้ำตาล ปัจจุบันได้ดำเนินกิจการมาครบ 59 ปี

การจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สมาชิกสมาคมฯ ได้รับทราบผลการบริหารงานของสมาคมฯ ในรอบปี และข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย พร้อมทั้ง ได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดแสดงพันธุ์อ้อยจากส่วนราชการ การแสดงเครื่องจักรเกี่ยวกับการประกอบอาชีพการทำไร่อ้อย การออกรางวัล ตลอดจนการออกร้านเพื่อจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับปัจจัยการผลิตอ้อย 

ทั้งนี้ในการประชุมใหญ่ สมาคมฯ ได้จัดให้มีการมอบโล่รางวัลเพื่อส่งเสริมให้ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดสะอาด งดการเผาอ้อย เพื่อสนองนโยบายภาครัฐในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยสมาคมฯ จะคัดเลือกชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดสะอาด 100% และมีคุณภาพความหวานสูงสุด โรงงานละ 1 ท่าน ผู้ชนะเลิศจะได้โล่ประกาศเกียรติคุณและรางวัลเงินสดรางวัลละ 4,000 บาท จากสมาคมฯ รวม 12 รางวัลอีกด้วย 

โดยก่อนการประชุม นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบโล่ให้กับกลุ่มเกษตรกร และตัวแทนโรงงาน จากนั้นได้เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญ โดยมี นายอนุชา หอยสังข์ นายอำเภอท่ามะกา นายปารเมศ โพธารากุล หรือกำนันบอย ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

โอกาสนี้ นายนราธิป  อนันต์สุข เลขาธิการสหพันธ์ชาวไร่อ้อย เขต 7 ได้กล่าวว่าในการจัดประชุมใหญ่ก่อนที่ทางโรงงานหับอ้อยจะเปิดฤดูกาลผลิตอ้อย เพื่อแจ้งให้เกษตรกรในกลุ่มของสมาคมฯ ได้รับทราบถึงเรื่องต่างๆ เช่นราคาอ้อยขั้นสุดม้ายในฤดูการผลิตปีที่ผ่านถึงราคาอ้อยขั้นต้น และต้องเรียนว่าตอนนี้รัฐบาลก็ยังไม่ได้เพิ่มราคาอ้อย ราคาอ้อยเราจะกำหนดก็คือในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 นี้ จากการประเมินในราคาน้ำตาลในตลาดโลก ราคาต้นทุนเรา เกษตรกรเราก็อยากจะได้ราคาอ้อยที่ตันละ 1 พัน 4 ร้อยบาทต่อตัน ความหวาน 10 ซีซีเอส เรื่องนี้เราก็จะนำปัญหาดังกล่าวกลับไปให้กับผู้เกี่ยวข้องได้ทราบต่อไป นาย นราธิป กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...