ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
โฆษก รทสช. ขอบคุณ รบ. ต่อยอด ลุงตู่ ช่วยชาวนาไร่ละ 1 พัน
28 พ.ย. 2566


โฆษกรวมไทยสร้างชาติขอบคุณรัฐบาลแทนชาวนาทั้งประเทศ เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1 พันบาท จะมีผลพรุ่งนี้ต่อยอดจากนโยบายรัฐบาล ‘ลุงตู่’ เชียร์ปีหน้าจ่ายเพิ่มเป็น 2 พันบาท ชดเชยไม่มีโครงการประกันรายได้เกษตรกรแล้ว พอจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ต่อราย จะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (28 พฤศจิกายน) ว่าขอขอบคุณรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แทนชาวนาทั้งประเทศ ที่รัฐบาลเห็นชอบจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา พรรครวมไทยสร้างชาติในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลขอสนับสนุนนโยบายนี้เต็มที่

ทั้งนี้ ถือเป็นนโยบายที่ดี ช่วยแบ่งเบาภาระให้กับชาวนา เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เนื่องจากขณะนี้ต้นทุนการผลิตสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ย หรือยาฆ่าหญ้า ถึงแม้น้ำมันดีเซลจะถูกลงทำให้การสูบน้ำเข้านา หรือค่าขนส่งลดลงมาบ้าง จากการผลักดันของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ช่วยให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถช่วยเหลือชาวนาได้อย่างเต็มที่

นายอัครเดชกล่าวว่า การที่รัฐบาลจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา 1,000 บาทต่อไร่ ถือเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับชาวนาคลายความเดือดร้อนได้บางส่วน แม้จะเป็นเงินจำนวนน้อยก็ตาม แต่ในปีต่อไปก็อยากจะให้เดินหน้าโครงการนี้ต่อช่วยเหลือชาวนาให้ได้มากกว่าไร่ละ 1,000 บาท ขอเป็นไร่ละ 2,000 บาท ถือเป็นสิ่งที่ชาวนาเรียกร้องมา จากการที่ตนได้ลงพื้นที่มีเสียงสะท้อนกลับมาขอไร่ละ 2,000 บาท ถือว่าเป็นตัวเลขที่เหมาะสม ในการช่วยเหลือชาวนา เพื่อลดภาระให้กับเกษตรกร
“การจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา พรรครวมไทยสร้างชาติสนับสนุนเต็มที่เนื่องจากเป็นนโยบายที่ทำมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำมาแล้ว รัฐบาลนี้กำลังทำอยู่ และสนับสนุนให้ทำต่อไปในปีหน้าอีกไร่ละ 2,000 บาท ในเมื่อขณะนี้รัฐบาลไม่ได้ทำโครงการประกันรายได้เกษตรกรแล้ว ทำให้ชาวนามีรายได้ลดลง การที่รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการต่อถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเดิมมีโครงการประกันรายได้ เมื่อไม่มีโครงการประกันรายได้แล้ว ปีหน้าเพิ่มมาเป็น 2,000 บาทต่อไร่ ก็น่าจะเหมาะสมช่วยเหลือดูแลชาวนาได้” นายอัครเดชกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...