ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เสวนาเรื่อง ‘ปฏิรูปตำรวจ-เสียงคนนอกและคนในองค์กร’ แนะ สร้างองค์กรตำรวจให้เป็นวิชาชีพและควรยุติส่วยโยกย้ายให้ได้
18 ต.ค. 2560

สืบเนื่องจากที่รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ และคณะกรรมการชุดดังกล่าวกำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูลโดยการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและภาคส่วนต่างๆในสังคม แต่การจัดการรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้ยังมีค่อนข้างน้อยและยังไม่เพียงพอ ดังนั้นการเสวนาในครั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมกระบวนการรับฟังความคิดเห็นให้ครอบคลุมและกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

โดยศาสตราจารย์ ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พูดถึงเรื่องการปฏิรูปตำรวจว่า เรื่องการปฎิรูปอาจเป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการ เพราะที่ผ่านมามีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว ซึ่งกลุ่มคนที่ทำการปฎิรูปต้องแตกต่างจากกลุ่มคนที่ทำการปฎิวัติ เนื่องจากการปฎิรูปต้องมีองค์ความรู้หลายๆอย่างประกอบกัน โดยต้องยอมรับว่านักปฎิรูปกำลังเผชิญกับความท้าทาย ดังนั้นจึงจะทำอย่างไรให้การปฏิรูปไม่ใช่การสร้างภาพหรือการหาเสียง

ศาสตราจารย์ ดร.สุรชาติ บำรุงสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อเสนอการปฎิรูปตำรวจในชุดนี้สืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสังคมโลกและสังคมไทย ซึ่งข้อเสนอยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควรว่าท้ายที่สุดผู้ที่เรียกร้องการปฎิรูปตำรวจต้องการอะไร และจะทำอย่างไรไม่ให้เป็นเพียงเรื่องการเมืองและเรื่องของความสะใจ ซึ่งตนขอเสนอว่าควรสร้างองค์กรตำรวจให้เป็นวิชาชีพ และควรยุติเรื่องส่วยโยกย้ายให้ได้ และที่สำคัญควรนำกฎหมายเกี่ยวกับตำรวจเมื่อปี 47 มาใช้ และควรเรียนรู้การปฎิรูปตำรวจในยุโรปตะวันออก เพราะคือกระบวนการสร้างตำรวจให้อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

ขณะที่ ร้อยตำรวจเอก ดร.สุธรรม เชื้อประกอบกิจ อดีตอาจารย์สาขากระบวนการยุติธรรม มหาวิทยาลัยเคนนีซอร์สเตท สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ที่ต้องปฎิรูปตำรวจเพราะเกิดปัญหา ทั้งเรื่องการคอร์รัปชั่น เรื่องบุคลากรตำรวจ ซึ่งการจะปฎิรูปตำรวจคือการทำงานของตำรวจต้องเร็วและเป็นธรรม และควรจะเริ่มการแก้ปัญหาจากจุดเล็กๆในองค์กร คือ สายตรวจและสายสืบที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด โดยต้องทำให้เป็นมืออาชีพในการทำงาน พร้อมได้เสนอแนะเรื่องการปฎิรูปตำรวจด้วยกัน 3 เรื่อง คือการแต่งตั้งโยกย้ายต้องเป็นธรรมโปร่งใส / การอบรมให้ความรู้ทักษะกับตำรวจ / และเรื่องความพร้อมทั้งกายและใจของบุคลากรตำรวจ

อย่างไรก็ตามการทำงานของตำรวจถือได้ว่ามีความใกล้ชิดกับประชาชน ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ที่เกี่ยวกับความเดือดร้อนต่างๆ ซึ่งตำรวจต้องปรับเปลี่ยนและสร้างความมั่นใจเชื่อถือจากพี่น้องประชาชนให้ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...