ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
บอร์ด กยท. เคาะเงินช่วยเหลือชาวสวนยางเสียชีวิตรายละ 30,000 บาท
02 ธ.ค. 2566

บอร์ด กยท. เห็นชอบปรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินให้ทายาทชาวสวนยาง กรณีเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. เสียชีวิต รายละ 30,000 บาท รวมวงเงินงบประมาณ 380 ล้านบาท ขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตชาวสวนยาง
นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยว่า ตามที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) ได้ประกาศนโยบายระยะสั้น (100 วัน) ที่ต้องเร่งดำเนินการโดยด่วน ซึ่งรวมถึงการขับเคลื่อนสวัสดิการของเกษตรกรทุกกลุ่ม ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตแก่เกษตรกร วันนี้ (1 ธ.ค.66) คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย จึงพิจารณาเห็นชอบแก้ไขระเบียบสวัสดิการช่วยเหลือเกษตรกรฯ กรณีเสียชีวิต โดยจะจัดสรรเงินงบประมาณกองทุนพัฒนายางพารา ตามมาตรา 49(5) เป็นสวัสดิการเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. และเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2566 เป็นต้นไป (หลังกรมธรรม์เดิมสิ้นสุดความคุ้มครอง) โดยมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ทายาทของเกษตรกรชาวสวนยาง รายละ 30,000 บาท ครอบคลุมการเสียชีวิตทุกกรณี โดยจัดสรรวงเงินงบประมาณ ประจำปี 2567 จำนวน 380 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม กยท. จะจ่ายเงินให้กับทายาทของเกษตรกรฯ ที่เสียชีวิตตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวโดยเร็ว
"หลังจากบอร์ด กยท. มีมติเห็นชอบปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว กยท.จะเร่งดำเนินงานแก้ไขระเบียบสวัสดิการฯ และประกาศใช้โดยเร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ที่เกษตรกรฯ จะได้รับ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นให้เกิดความกินดีอยู่ดี และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยางให้ดีขึ้นต่อไป " นายณกรณ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...