ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สถานีสูบน้ำบ้านแดนเมือง จ.หนองคาย คืบหน้ากว่า 78%
03 ธ.ค. 2566

นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า งานก่อสร้างสถานีสูบน้ำบ้านแดนเมือง 1 ในแผนงานโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง โดยมี นายอภิชาต ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจวิศวกรรมและธรณีวิทยา นายเฉลิมชัย ม่วงไหมแพร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานหนองคาย นายสุนทร คำศรีเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 5  พร้อมผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปความก้าวหน้า ณ บริเวณสถานีสูบน้ำบ้านแดนเมือง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย 
สำหรับงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำบ้านแดนเมือง เป็น 1 ใน 7 ของแผนงานโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง ซึ่งเป็นการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 15 ลบ.ม./วินาที จำนวน 10 เครื่อง อัตราการสูบน้ำสูงสุด 150 ลบ.ม/ วินาที พร้อมด้วยคลองชักน้ำ ความยาว 1,344 เมตร และประตูระบายน้ำ อัตราการระบาย 395 ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันผลงานคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 78 ของแผนงานฯ 
ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด จะสามารถบรรเทาอุทกภัยในเขต จ.หนองคาย และ จ.อุดรธานี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานเดิม 15,000 ไร่ และเพิ่มพื้นที่ชลประทานใหม่ได้ถึง 300,195 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 284 หมู่บ้าน 37 ตำบล 7 อำเภอ 2 จังหวัด รวม 29,835 ครัวเรือน อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำคัญที่จะช่วยขยายพื้นที่ชลประทานให้กับพื้นที่ใกล้เคียงได้ในอนาคต เสริมสร้างรายได้ขยายอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...