ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
คณะเกษตร กำแพงแสนจัดนิทรรศการ อุโมงค์ผัก "กำแพงแสนแดนอนุรักษ์สร้างพันธุ์ผักรับภาวะโลกรวน"
04 ธ.ค. 2566

         ที่ลานหน้าคณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อน (TVRC) ภาควิชาพืชสวนคณะเกษตรกำแพงแสน ร่วมกับ ศูนย์พืชผักโลก (World We getable Center) ขอเชิญชมนิทรรศการ "กำแพงแสนแดนอนุรักษ์ สร้างพันธุ์ผักรับภาวะโลกรวน" ในงานเกษตรกำแพงแสนประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 1-11 ธันวาคม 2566 

          นายทัศนัย ชัยเพ็ชร นักวิชาการเกษตร ชำนาญการศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อน ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสน ผู้จัดทำนิทรรศการอุโมงค์ผัก กล่าวว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อน ได้จัดนิทรรศการอุโมงค์ผักเป็นประจำทุกปี ในปีนี้เน้นความหลายหลายของเชื้อพันธุกรรม พืชผักในเขตร้อน ของไทย แบบหลากหลายสายพันธุ์ โดยในอุโมงค์ ได้แสดงพันธุ์ผักน้ำเต้าหลากหลายชนิด มีผักเลื้อยจำพวกมะระ ฟักเขียว ฟักทอง นอกจากภายในนิทรรศการ อุโมงค์แล้ว ภานในยังตกแต่งพืชผักเขตร้อนชนิดอื่นๆเช่นมะเขือเทศ พริก ผักพื้นบ้านที่มีอยู่ภายในประเทศ เพื่อให้คนที่มาชมนิทรรศการ ได้เห็นความหลากหลายของเชื้อพันธุกรรม หรือพันธุกรรมพืชผักเขตร้อน เพื่ออนุรักษ์ไม่ให้สูญหายไปตามธรรมชาติ อีกทั้ง เพื่อรองรับ กับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน จึงจำเป็นที่จะใช้เชื้อพันธุกรรมเหล่านี้ เพื่อเป็นฐานการปรับปรุงพันธุ์ใหม่ขึ้นมา เพื่อให้เป็นสมบัติที่มีความมั่นคงทางอาหารของประเทศต่อไป
วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครปฐม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...