ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สอง สามีภรรยา แบ่งพื้นที่กว่า 4 ไร่ ปลูกอ้อยคั้นน้ำขายสร้างรายได้หลักแสนต่อปี
05 ธ.ค. 2566

              ที่ บ้านท่าทองดำ เลขที่ 107/1  ม.2 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  สองสามีภรรยา แบ่งพื้นที่นา 4 ไร่ จาก  16 ไร่ เพื่อมาปลูกอ้อย คั้นน้ำใส่ขวดขาย สร้างรายได้เป็น กอบเป็นกำ ปีหนึ่ง โกยเงินเข้ากระเป๋า หลักแสน อย่างสบาย  ซึ่งดีกว่าทำนาหลายเท่า เพราะลงทุน 1 ปีเก็บเกี่ยวได้ 2 ครั้ง หรือ 2 ปี

               ลุงบุญมี สีวงษ์หัด อายุ 60 ปี และ ป้าสมจิตร สีวงษ์หัด อายุ 60 ปี สองสามีภรรยา เปิดเผยว่าตนมีพื้นที่ทั้งหมด 16 ไร่ ก่อนหน้านี้เดิมที ก็ทำนาข้าว แต่บริเวณที่ปลูกอ้อยในปัจจุบันนี้ จะเป็นพื้นที่สูงทำนาไม่ได้ผลผลิต  เหมือนพื้นที่ลุ่ม แรกๆจึงเปลี่ยนลองหันมาปลูกข้าวโพด ข้าวเหนียว 8 แถว แต่ก็ไม่ดีเท่าที่ควร จึงหันมาลองปลูกอ้อยดู โดยได้พันธุ์อ้อย 50 ที่เหมาะสำหรับคั้นดื่มสดๆ มาทดลองปลูก และคั้นน้ำใส่ขวดขาย ปรากฏผลตอบรับได้ดีมาก ทำเงินเข้ากระเป๋าได้หลักแสนต่อปี แถมยังเก็บเกี่ยวผลผลิต ได้ถึง 2 โดยไม่ต้องปลูกใหม่  จึงได้ปลูกอ้อยมาเรื่อยๆจนทุกวันนี้ กว่า 8 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงทำนาข้าวควบคู่ไปอีกด้วย ส่วนพื้นที่สูงน้ำไม่ถึงก็จะปลูกยูคาลิปตัส และยังปลูกข้าวโพดข้าวเหนียว ไว้ต้มขายอีกทาง สวนน้ำอ้อย ก็จะขายส่งให้โรงงานบ้าง ขายเองตามหมู่บ้านร้านค้าบ้าง รวมๆแล้ววันนึงจะขายได้ประมาณ 70 ถึง 80 ขวดต่อวันในราคาขวดเล็ก 10 บาท ขวดใหญ่ 20 บาท ก็จะสร้างรายได้เข้าครอบครัวทุกวัน ที่มีผลพลอยได้อีกอย่างคือ กากหรือ ซางอ้อย อ้อยก็นำไป เป็นปุ๋ยชั้นเยี่ยมให้กับต้นยูคาลิปตัส -นาข้าว เป็นอย่างดีอีกด้วย

               ส่วนวิธีการปลูกก็ไม่ยุ่งยากทำง่ายกว่านาข้าว จะเริ่มปลูกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ก็จะเริ่มตัดเก็บเกี่ยวได้ในเดือนธันวาคม ไปเรื่อยจนถึงเดือนเมษายน ของทุกปี หากใครสนใจอยากปลูกอ้อยเหมือนตนเพื่อสร้างรายได้ ตนก็ยินดีให้คำปรึกษา และมีพันธุ์อ้อยขายให้ด้วย โดยพันธุ์อ้อยจะขายกิโลกรัมละ 4 บาท หรือใครสนใจอยากรับน้ำอ้อยคั้นสด ไปขาย ตนก็จะขายในราคาส่ง ให้ หรือโทรสอบถามได้ที่  086- 0781725 ป้าสมจิตร บ้านท่าทองดำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...