ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ธรรมนัสนำชุดพญานาคราชลุยแหลมฉบังเปิดตู้ฯตรวจหมูเถื่อน
06 ธ.ค. 2566

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมด้วยนายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมงนำชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญานาคราช ลงพื้นที่ ณศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากรสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหล่มฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พร้อมนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวีรชาติ พุทธรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบังและคณะทำงานโครงการท่าเรือสีขาว ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรเพื่อติดตามการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าเกษตรทางตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งพืช ประมง และปศุสัตว์เพื่อป้องกันและปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่าวันนี้ได้ลงพื้นที่ มาตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ ที่บรรจุสินค้าเกษตร ที่ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และตรวจสอบตู้สินค้าเกษตร ที่ท่าเทียบเรือ C1 และ B5 ท่าเรือแหลมฉบังหลังจากการคิกออฟเปิดปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจพญานาคราช

ในการตรวจการนำเข้าสินค้าประมง ณ ท่าเรือกรุงเทพฯ เมื่อวันที่30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมาซึ่งในวันดังกล่าวมีการเปิดตู้คอนเทนเนอร์เพื่อเปิดตรวจสินค้าสัตว์น้ำแช่แข็งซึ่งเห็นถึงกระบวนการขั้นตอนการตรวจสินค้านำเข้าที่เข้มงวดใน

ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การ X-Rayตู้สินค้าประมงนำเข้าเพื่อวิเคราะห์ตรวจสอบสินค้าภายในตู้และการเปิดตู้คอนเทนเนอร์เพื่อตรวจสอบสินค้าประมงนำเข้าปัจจุบันกรมประมงจะมีการเปิดตรวจ 100 % ในกรตรวจสอบ นอกจากจะเปิดตรวจ ณ ด่าน หรือท่าเทียบเรือแล้วจะมีการไปตรวจสอบ ณ สถานประกอบการ (โรงงานหรือห้องเย็น) ปลายทางด้วย โดยจะทำกาซีล (Seal)ตู้คอนเทนเนอร์ไปยังสถานประกอบการปลายทางเพื่อควบคุมและตรวจสอบคัดแยกชนิดและปริมาณที่นำเข้าจริงตรงตามที่สำแดงในเอกสารจนมั่นใจว่าสัตว์น้ำนั้นเป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตโดยในวันนี้ได้ตรวจทุกกระบวนการนำเข้าตั้งแต่กระบวนการขออนุญาตนำเข้าตรวจสอบเอกสารประกอบการนำเข้า การ x Rayตู้สินค้าประมงนำเข้า เปิดตู้สินค้าเกษตร (พืช ประมงและปศุสัตว์)

เพื่อตรวจสอบสินค้าเกษตรเบื้องตัน ณ หน้าด่าน และล็อคซีล(Seal ไปตรวจสอบ ณสถานประกอบการปลายทางอย่างละเอียดอีกครั้งซึ่งในกระบวนการนี้มีการวีดีโอคอลภาพการตรวจสอบ ณ สถานประกอบการปลายทางเพื่อเห็นขั้นตอนการนำสินค้าสัตว์น้ำออกจากตู้คอนเทนเนอร์เพื่อตรวจสอบชนิดและปริมาณ ณ สถานประกอบการด้วยซึ่งเมื่อไม่พบการกระทำผิดกฎหมายจึงจะอนุญาตให้เข้าสู่กระบวนการผลิตหรือจำหน่ายต่อไป ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ยังเข้าตรวจสอบป้องกันการลักลอบนำเข้าโดยความร่วมมือกับกรมศุลกากรในการสุ่มเปิดตรวจตู้สินค้าตกค้างที่ไม่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ แต่มีการสำแดงบัญชีสินค้าทางเรือ(Cargo Manifest) จำแนกเป็นสินค้าประเภท สัตว์น้ำแช่แข็งจำนวน 1 ตู้ และ หอมแขก จำนวน 1 ตู้ ณ ลานตรวจสินค้าท่าเรือC1 ท่าเรือแหลมฉบัง และเดินทางต่อไปยังลานตรวจสินค้าท่าเรือB5 ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อตรวจสินค้าอีก 1 ตู้ที่มีการสำแดงบัญชีเป็นเนื้อแก้มโคโดยยังไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจในการยกระดับการป้องกันและปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...