ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ธรรมนัสปล่อยขบวนรถไฟขนสินค้าเกษตรสู่เฉิงตูเที่ยวแรก
10 ธ.ค. 2566

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศ.นถมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และ Mr. Philip Zhu ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพน-เอเชีย ซิลด์ โรด จำกัด ร่วมพิธีเดินขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เพื่อส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรของไทยไปยังนครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีนสหพันธรัฐรัสเชีย และสหภาพยุโรปด้วยระบบรถไฟเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

โดยการเดินขบวนรถไฟครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) บริษัท Global Multimodal Logistics (GML) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. ที่ดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์ครบวงจร และบริษัท แพน-เอเชีย ซิลด์ โรด จำกัด (PAS) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจขนส่งสินค้าผ่านระบบราง เพื่อขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านระบบการขนส่งทางราง โดยมีเป้าหมายในการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะดำเนินการส่งสินค้าเกษตรผ่านระบบการขนส่งทางรถไฟ ไทย -ลาว- จีน ที่สอดรับกับโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ BeIt and Road Initiative (BRI)

ของจีน โดยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ซึ่งจะออกจากสถานีรถไฟมาบตาพุด ไปยังสถานีรถไฟชินไปเจียง มหานคร

เฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 10 ธันวาคม 2566 ที่จะจัดส่งสินค้าเกษตรนำร่องของไทย ได้แก่

ข้าวหอม

มะลิ ทุเรียนแช่แข็ง และยางพารา

และรถไฟขบวนดังกล่าวเดินทางถึงสถานีในมหานครเฉิงตู ในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 และเดินทางต่อเนื่องไปยังสหพันธรัฐรัสเชีย และสาธารณรัฐโปแลนด์ โดยเชื่อว่าจุดเริ่มต้นในครั้งนี้จะสามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตภาคการเกษตรให้เติบโตอย่างสมดุลและมีเสถียรภาพ รวมถึงการขนส่งทางรถไฟนั้นจะช่วยประหยัดทั้งตันทุนและระยะเวลาขนส่ง รักษาคุณภาพสินค้าได้เป็นอย่างดี ตลอดจนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...