ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มติที่ประชุม สั่งปรับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ลงแบบขั้นบันได วันละ 2 ล้าน ลบ.ม.
24 ต.ค. 2560

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น วาระเร่งด่วน เพื่อคลี่คลายสถ่านการณ์น้ำท่วม อันมีผลมาจากากรที่เขื่อนอุบลรัตน์ ทำการระบายน้ำออกวันละ 54 ล้าน ลบ.เมตรติดต่อกันมานาน 5 วัน ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำพองไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนและพื้นที่ทางการเกาตรในพื้นที่ อ.น้ำพอง ,อ.เมืองขอนแก่น ขยายวงกว้างไปในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด อย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่การประชุมวันนี้เขื่อนอุบลรัตน์ ได้เสนอวาระการปรับลดการระบายน้ำ เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงความจุอ่างเขื่อนอุบลรัตน์วัดระดับวันนี้อยู่ที่ 36 ล้าน ลบ.เมตร จากปกติเคยไหลเข้าถึงวันละ 70 ล้าน ลบ.เมตร  โดยการเสนอขอปรับลดการระบายน้ำดังกล่าว เพื่อให้ส่งผลกระทบในพื้นที่ท้ายเขื่อนให้มากที่สุด 

โดยนายสมศักดิ์  กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ ปรับลดการระบายลงแบบขั้นบันได อยู่ที่ วันละ 2 ล้าน ลบ.ม. โดยมีผลตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันนี้ทันที (24 ต.ค.)  จนเหลือการระบายน้ำ 45 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ภายในวันเสาร์นี้ (28 ต.ค.) จากนั้นก็ให้คงการระบายน้ำไว้ที่ 45 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ไปจนกว่าระดับน้ำจะลดลงถึง 183.00  เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์มีความสูงอยู่ที่ 183.33 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง) สำหรับการป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังเร่งนำรถแบ็คโฮ และรถบรรทุกทำการบรรจุถุงบิ๊กแบ็กเพื่อปิดประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ บ.นาเพียง ต.สำราญ ให้สำเร็จโดยเร็ว เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะหยุดน้ำจากลำน้ำพองไม่ให้ไหลไปตามลำห้วยใหญ่ เข้าสู่ลำห้วยพระคือ และเข้าสู่เขตขั้นในเมืองขอนแก่นได้ โดยคาดว่าในช่วงค่ำของวันี้การวางแนวบิ๊กแบกจะแล้วเสร็จทั้งหมด รวม 1,200 ใบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...