ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ด่วน ไอซ์ รัชนก ส.ส.พรรคก้าวไกล คุก6ปีหมิ่น ม.112
13 ธ.ค. 2566

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาเวลา 09.00 น. คดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ของ น.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ วันนี้ น.ส.รักชนก เดินทางมาศาล พร้อม นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะทนายความ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล โดยมีผู้มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

น.ส.รัชนกกล่าวก่อนฟังคำพิพากษาว่า เนื่องจากวันนี้ (13 ธ.ค.) เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงขอเลื่อนไป (ขอเลื่อนฟังคำพิพากษา) แต่ศาลไม่อนุญาต ทั้งนี้ ถ้ารูปคดีเป็นไปตามการต่อสู้ของเรา คิดว่ามีโอกาสชนะคดีนี้

ไอลอว์ รายงานว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษ น.ส.รักชนก ส.ส.พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นเวลา 6 ปี จากการทวีตและรีทวิตข้อความที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ รวม 2 ข้อความ (ข้อความละ 3 ปี) ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญาพิพากษาคดีของ “ไอซ์ รักชนก” ส.ส. พรรคก้าวไกล ในข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา เหตุโพสต์ 2 ข้อความเกี่ยวกับการผูกขาดวัคซีนและสถาบัน เมื่อช่วงปี 2563

ภายหลังคำพิพากษา ผู้พิพากษาแจ้งว่าการสั่งประกันจะไม่อยู่ในขอบข่ายอำนาจของเจ้าของสำนวน ซึ่งต้องมีการปรึกษาผู้บริหารศาลขณะนี้อยู่ในระหว่างการยื่นประกันตัว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...