ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปศุสัตว์จันทบุรี สาธิตการเลี้ยงไก่ไข่เล็กฮอร์นขาว ในระบบอินทรีย์ งานวันดินโลก(World Soil Day) ประจำปี 2566“
16 ธ.ค. 2566

        15 ธ.ค.66 เวลา 09.30 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายพงษ์ศักดิ์ เขื่อนเก้า หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และนายทยากร เพ็ชรผ่อง ปศุสัตว์อำเภอนายายอาม ได้ร่วมจัดนิทรรศการวันดินโลก (World Soil Day) ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน ตลอดจนสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดินและน้ำที่มีต่อการดำรงชีวิต โดยปีนี้ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ได้กำหนดหัวข้อว่า "Soils and water, a source of life" ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต 


      ณ สถานีพัฒนาที่ดินจันทบุรี อ.นายายอาม มี นายมนสิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งปศุสัตว์จังหวัด ได้สาธิตการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์เล็กฮอร์นขาวหงอนจักร ในระบบปศุสัตว์อินทรีย์ ซึ่งเป็นพันธุ์ไก่ที่เพาะขยายพันธุ์ จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นไก่ไข่ที่มีขนาดเล็ก ขนสีขาว ให้ไข่เร็ว ไข่ดก ถึงปีละ 300 ฟองต่อตัว เปลือกไข่มีสีขาว ทนต่ออากาศร้อนได้ดี เริ่มให้ไข่ตั้งแต่อายุ 4 - 5 เดือน น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ เพศผู้หนัก 2.2 - 2.9 กิโลกรัม เพศเมียหนัก 1.8 - 2.2 กิโลกรัม เหมาะเป็นอาชีพเสริม ขายไข่ ในราคาแผงละ 120 บาท และสามารถขยายพันธุ์ขายลูกไก่ ที่อายุ 1 เดือน ในราคาตัวละ 60 บาทสร้างรายได้ที่ดีแก่เกษตรกร ได้แนะนำการการปลูกพืชอาหารสัตว์ ใช้เป็นอาหารสัตว์ เช่น ถั่วลิสงเถาฟลอริเกรซ วอเตอร์เครส หญ้าเนเปียร์ปากช่อง เพื่อลดต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ สาธิตการแปรรูปไข่เป็ดเป็นไข่เค็มสมุนไพรกลิ่นใบเตย เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต พร้อมแจกแร่ธาตุก้อน วิตามิน ยาถ่ายพยาธิ และน้ำหมักจุลินทรีย์ เพื่อลดกลิ่นเหม็นในคอกสัตว์ ได้รับความสนใจจากเกษตรกรจำนวนมาก 

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี

065-4477385

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...