ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คาดการณ์ปีใหม่คนไทยจับจ่ายใช้สอยกว่า 105,000 ล้านบาท
22 ธ.ค. 2566

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่พบว่า บรรยากาศจะกลับมาคึกคัก คาดว่าจะมีการใช้จ่ายกว่า 105,000 ล้านบาท ขยายตัวประมาณร้อยละ 2.8 คาดว่าในช่วงวันหยุดยาวประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่ยังระมัดวังการใช้จ่ายโดยเน้นความจำเป็นและคุ้มค่าเป็นหลัก ภาพสภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ โดยเห็นว่าการดำเนินนโยบายของรัฐบาลดูแลค่าครองชีพและการดูแลปัญหาหนี้นอกระบบเดินมาถูกทาง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เนื่องจากค่าเฉลี่ยหนี้ครัวเรือนของไทยสูงกว่าร้อยละ 80 ของจีดีพีประเทศมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 90 ถือเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ยังเสนอแนะให้ภาครัฐเร่งดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวเกินร้อยละ 4 เพื่อให้การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจมีความคล่องตัวทั้งการสนับสนุนการส่งออก ดูแลค่าเงินให้เหมาะสม การเปิดตลาดต่างประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ นโยบาย e-Refund ลดหย่อยภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะสนับสนุนให้คนจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม หากสามารถขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ควบคู่กับการดูแลปัญหาภัยแล้ง ดูแลต้นทุนพลังงาน ค่าแรง การลงทุนระดับจังหวัดให้เกิดการจ้างงานจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 2567 ดีขึ้นต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...