ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี เดินหน้าคัดกรองผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยง
26 ธ.ค. 2566

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี  ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี  เดินหน้าคัดกรองผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยง   หวังสร้างความตระหนักถึงการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง  หลังพบมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการป่วยและตายเป็นอันดับ 1 ของหญิงไทย

( 26 ธันวาคม 2566)  วันนี้ที่โดมเทศบาลเมืองหนองปรือ  นายวินัย  อินทร์พิทักษ์  นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ  นำคณะผู้บริหารเทศบาลเมองหนองปรือ  ข้าราชการ  ร่วมให้การต้อนรับ  นายพิสิษฐ์  สิริสวัสดินุกูล  นายอำเภอบางละมุง  เนื่องในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กเรย์เต้านมเคลื่อนที่     

หลังได้เวลา  นายกิตติ  บุญรัตนเนตร   สาธารณสุขอำเภอบางละมุง  กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงานต่อประธานในพิธี  ก่อนที่  นายพิสิษฐ์  สิริสวัสดินุกูล  นายอำเภอบางละมุง  จะถวายความจงรักภักดีพร้อมเปิดกรวยถวายราชสักการะ  ด้านหน้าพระบรมฉายาลักษณ์  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 
สำหรับโครงการคัด กรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ใน โอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพระชนมพรรษา 70 พรรษา พื้นที่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรีในวันนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากข้อมูลสถาบันมะเร็งแห่งชาติรายงานว่า ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการป่วย และตาย อันดับ 1 ของสตรีไทย ในแต่ละปีพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 13,200  คน และเสียชีวิตประมาณ 4,800 คน หรือในทุก 2 ชั่วโมง จะพบว่าสตรีไทย เสียชีวิตด้วย โรคมะเร็งเต้านม 1 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ ๕๖ ของผู้ป่วยส่วนใหญ่ จะมาพบแพทย์ช้า จึงมักจะลุกลามและแพร่กระจายไปแล้ว ในปี 2565 จังหวัดชลบุรี มีสตรี อายุ 30-70 ปี จํานวน 125,167 ราย พบว่าเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ และเข้ารับ การรักษาที่โรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี และโรงพยาบาลชลบุรี จำนวน 710 ราย

จังหวัดชลบุรี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้เห็นความสำคัญของการเฝ้า ระวังและค้นหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก จึงร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรม โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อย โอกาส ในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระชนมพรรษา 70 พรรษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง สามารถ ค้นหามะเร็งในระยะเริ่มแรกได้ ลดความรุนแรงและอัตราตายด้วยมะเร็งเต้านมได้ถึงร้อยละ 90 และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้นำสตรีในอำเภอบางละมุง ได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับ โรคมะเร็งเต้านม เป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของการ ตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่ผู้หญิงทุกคน  

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยข้าราชการ องค์กรทั้งหน่วยงานภาครัฐและ เอกชน และประชาชนสตรีทั่วไป โดยได้รับการสนับสนุนรังสีแพทย์จากโรงพยาบาลชลบุรี พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากศูนย์อนามัยที่ 5 โรงพยาบาลบางละมุง โรงพยาบาลวัด ญาณสังวราราม โรงพยาบาลเมืองพัทยา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง สำนักงาน สาธารณสุขอำเภอบางละมุง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอบางละมุง อำนวยความสะดวกด้าน การไฟฟ้า และเทศบาลเมืองหนองปรือ ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ ชมรมอาสาสมัคร สาธารณสุข ประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ภาพรวมในวันนี้พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจ  เดินทางเข้าร่วมการตรวจคัดกรองในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก   มีรายงานเพิ่มเติมพบว่าหากเข้ารับบริการด้วยเครื่องมือตรวจชนิดเดียวกันกัยที่มูลนิธิกาญจนบารมีนำมาออกให้บริการในโรงพยาบาลเอกชน  จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากถึง 10,000 บาท ขึ้นไป แต่ถ้าหากเป็นโรงพยาบาลเอกชนจะอยู่ที่ 2,000 บาทขึ้นไป  แต่จะต้องใช้เวลาในการเดินทางเข้ารับการตรวจถึง 3 ครั้ง  ตามแต่ระยะเวลาและคิวที่รอการรักษาอยู่
 
ดังนั้นทางมูลนิธิกาญจนบารมี  และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี  จึงขอเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยง  ร่วมตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ฟรี  ตั้งแต่วันที่ 26 -27 ธันวาคมนี้  เวลา 8.00-14.00 น.  เป็นต้นไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...