ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ปราจีนบุรื ชาวบ้านรวมกลุ่มเลี้ยงจิ้งหรีดไข่ขาย
26 ธ.ค. 2566

 

               ชาวบ้าน รวมกลุ่มกันเกือบ 10  ราย ใช้เวลาว่างจากงานประจำมาเลี้ยงจิ้งหรีดไข่ขายสร้างรายได้เข้าหมู่บ้านเดือนละกว่าสองแสน

               ที่บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี วันนี้กลายเป็นแหล่งผลิตหรือเลี้ยงจิ้งหรีดไข่ขายแหล่งใหญ่ในจังหวัดปราจีนบุรี หลังมีการรวมตัวเป็นกลุ่มเพราะเลี้ยงจิ้งหรีดไข่ขายให้กับพ่อค้าแม่ค้านำไปทอดขายทำให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างไม่เดือดร้อน

              ป้าจินดา  มาหอม อายุ 66 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้เลี้ยงจิ้งหรีด เปิดเผยว่า ตนเป็นคนแรกๆที่เลี้ยงจิ้งหรีดขายโดยเริ่มจากการเลี้ยงเพียง 5 – 6 รังเมื่อกว่าสิบปี จนมีพ่อค้าแม่ค้ามารับไปทอดขายมากขึ้นจึงเพิ่มจาก 6 รัง เป็น 10 รัง และ 15 รังจนปัจจุบันของตนเองมี 17 รังรวมกับของลูกชายลูกสะไภร้ อาภรณ์  มาหอม อีก 20 รัง หลังมีพ่อค้าแม่ค้ามาสั่งกันมากขึ้นจึงชักชวนญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนบ้านมาเลี้ยงเพราะการเลี้ยงจิ้งหรีด เลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยาก แค่ทำรังขนาด 1เมตร คูณ 3 เมตร สูง 70 เซ็นต์ ใส่รังไข่ไว้ให้จิ้งหรีดหลบนอนใช้สะแลมคลุมเพื่อลดแสงไม่ให้สว่างเกินไป ส่วนอาหารนั้นปัจจุบันมีอาหารจิ้งหรีดสำเร็จรูปขายไม่ต้องผสมอาหารเหมือนเมื่อก่อน  พอได้ 30 ถึง 35 วันก็จะจับขายหนี่งรังจะได้จิ้งหรีด 20 ถึง 22 กิโล  ของป้าจะจับ 30 วันเพราะต้องการขายจิ้งหรีดไข่ ซึ่งในอายุดังกล่าวจิ้งหรีดตัวเมียจะมีไข่เต็มท้อง หากจับ 35 วัน ไข่จะเริ่มแก่มีเปลือกหุ้มพร้อมวางไข่ รสชาติไม่อร่อย เมื่อจับมาแล้วก็จะต้องนำจิ้งหรีดมาล้างทำความสะอาดเพื่อจะนึ่ง หากขายเป็นๆก็ขายได้เลย แต่ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าที่มาซื้อชอบแบบนึ่งมากกว่าเพราะนอกจากจะเก็บไว้ได้หลายวันแล้วเมื่อนำไปทอดจะกรอบนุ่มไข่จะฟูเต็มท้อง

             ส่วนขั้นตอนการนึ่ง นำจิ้งหรีดมาล้างจนหมดคราบอาหารที่ติดตัวสามน้ำแล้วให้สะอาด ใช้ซึ้งนึ่งโดยใส่ใบเตยรองก้นเพื่อให้ดับคาวและจิ้งหรีดจะหอม 1 ชั่วโมงผ่านไปเอามาผึ่งบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำก่อนบรรจุใส่ถุงซิปขนาด 1 กก.นำไปใส่ตู้เย็นรอแม่ค้ามารับไปขายในราคาถุงละ 100 บาท  ป้าจินดา บอกว่า จิ้งหรีดเป็นจะขายในราคากิโลละ 200 บาท ซึ่งคนที่มาซื้อจะเอาไปทำเหยื่อตกปลา และอาหารนก

             ปัจจุบันกลุ่มชาวบ้านสามารถขายจิ้งหรีดไข่ได้ ประมาณวันละ 160 กิโล วันเว้นวัน หรือ 15 ครั้งต่อเดือน ในราคา กิโลละ 100 บาท สร้างรายได้รวมแล้วมากกว่า 240.000 บาท ต่อเดือน ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างไม่เดือดร้อน  แม่ค้าพ่อค้าสนใจจะซื้อไปทอดขายสามารถติดต่อได้ที่  062 – 0022 795

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...