ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนรุกนำนวัตกรรมยางใช้ในอุตสาหกรรมอากาศยาน
27 ธ.ค. 2566

จีนเร่งพัฒนาด้านเทคโนโลยีการผลิตยางสำหรับอุตสาหกรรมอากาศยาน

.เทคโนโลยียางสังเคราะห์ไบโอนิคของจีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาครั้งสำคัญในปีนี้ 2566โดยช่วยให้ประเทศจีนก้าวไปอีกขั้นในการผลิตยางเครื่องบินพลเรือนในประเทศ

.ยางเครื่องบินเปรียบเสมือน "รองเท้า" ของเครื่องบินพลเรือน โดยจะต้องสามารถทนต่ออุณหภูมิสุดขั้วประมาณ -40 องศาเซลเซียสถึง 70 องศาเซลเซียส และผลกระทบมากกว่าสิบตันเมื่อเครื่องบินลงจอด

.ยางธรรมชาติที่รู้จักกันในชื่อ "ทองคำดำ" เป็นวัสดุเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญและวัตถุดิบทางอุตสาหกรรม และมีบทบาทที่ไม่สามารถทดแทนได้ในด้านการบินและอวกาศ การขนส่ง และสาขาอื่นๆ อีกมากมาย

.ในปี 2565 จีนผลิตยางธรรมชาติได้ประมาณ 740,000 ตัน อย่างไรก็ตาม จีนบริโภคยางธรรมชาติมากกว่า 6.6 ล้านตัน ซึ่งหมายความว่า 90% ของการบริโภคขึ้นอยู่กับการนำเข้า ตามการรายงานของ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน

.ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้เสนอการวิจัยและพัฒนายางเครื่องบินที่ใช้ยางสังเคราะห์ไบโอนิคเพื่อให้เทคโนโลยีหลักของยางเครื่องบินเป็นแบบอัตโนมัติและควบคุมได้

.ด้วยการเลียนแบบโครงสร้างโมเลกุลและส่วนประกอบทางเคมีที่สำคัญของยางธรรมชาติ นักวิทยาศาสตร์ได้บรรลุความก้าวหน้าครั้งสำคัญและการตรวจสอบการใช้งานของการแปลยางเครื่องบินในปีนี้

.นักวิทยาศาสตร์ผู้วิจัยและพัฒนา ได้บอกกับ CMG ว่า ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพที่สำคัญของยางสังเคราะห์ไบโอนิคแสดงให้เห็นว่า ได้เข้าถึงระดับยางธรรมชาตินำเข้าเกรดพิเศษแล้ว

.หยาง เสี่ยวหนิว (Yang Xiaoniu) ผู้อำนวยการสถาบันเคมีประยุกต์ฉางชุนแห่งสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) กล่าวกับ CMG ว่าการทดสอบซ้ำๆ แสดงให้เห็นว่าอายุการใช้งานของยางเครื่องบินที่ทำจากยางสังเคราะห์ไบโอนิคนั้นยาวนานกว่ายางธรรมชาติถึง 35% ภายใต้สภาพการทำงานหนัก

.เขาชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาที่ประสบความสำเร็จของยางสังเคราะห์ไบโอนิคบ่งชี้ว่าจีนได้เปลี่ยนยางธรรมชาติจากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยสามารถเอาชนะข้อกำหนดที่รุนแรงของยางธรรมชาติในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ และลดการพึ่งพาการนำเข้าของประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...