ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"มีชัย" ไม่แสดงความเห็นกรณีปรับครม.และกรณีพัชรวาท
06 พ.ย. 2560

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการเปิดรับสมัครบุคคลเข้าสรรหาเป็นกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่จะครบการรับสมัครในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ แต่ยังมีผู้สมัครเพียง 2 คนนั้น นายมีชัย ระบุว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหา ว่า จะดำเนินการอย่างไร แต่มั่นใจว่า คุณสมบัติกกต. ที่ กรธ. กำหนด ไม่ได้สูง เพียงแต่จะต้องมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือเทียบเท่า ซึ่งหากจำเป็นต้องขยายเวลา ก็อาจจะต้องดำเนินการ เพราะกรอบเดิมที่กำหนดไว้เป็นเพียงสำหรับระยะเร่งด่วนเท่านั้น

นอกจากนี้ นายมีชัย ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. สนับสนุนให้จัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อสืบทอดอำนาจ ตามที่นายวีระ สมความคิด ออกมาระบุ โดยตอบเพียงสั้น ๆ ว่า ไม่ได้พูดคุยกับ คสช. ในเรื่องนี้

นายมีชัย ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และพล.ต.ท.บุญเรือง ผลพาณิชย์ ซึ่งอยู่ระหว่างการถูก ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ แต่กลับไปดำรงตำแหน่งกรรมาธิการฯ พิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วย ป.ป.ช. โดยระบุเพียงว่า ตามหลักการเมื่อไปทำหน้าที่แล้ว ก็จะต้องแยกหมวกให้ชัดเจน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เข้าไปร่วมเป็นกรรมาธิการนั้น อาจเนื่องมาจากมีประสบการณ์ ที่จะให้ทำการพิจารณากฎหมายรอบคอบขึ้น ส่วนที่จะไปแก้กฎหมายให้คุณให้โทษ ป.ป.ช. ที่ชี้มูลหรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องที่สังคมวิจารณ์กันไป แต่ในฐานะที่ กรธ. เป็นคนนอก คงพูดอะไรมากไม่ได้ ทำได้เพียงติดตาม แต่หากการพิจารณากฎหมาย มีสิ่งใดผิดจากหลักการ ก็จะต้องมีข้อโต้แย้งไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...