ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ตราด สุดเจ๋ง!ชาวสวนปลูกเงาะ 2 ปี ให้ผล แถมออกนอกฤดู
05 ม.ค. 2567

 5  ม.ค. 67 อ.เขาสมิง จ.ตราด  ชาวสวนปลูกเงาะสุดเจ๋ง  2 ปี เงาะให้ผล แถมมีเคล็ดลับทำให้เงาะออกนอกฤดูอีกด้วย สร้างรายได้ต่อปีงดงาม ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 3/3 หมู่ 2 ต.ทุ่งนนทรีย์ อ.เขาสมิง จ.ตราด พบกับคุณจีรนันท์ สมรรถการ วัย 57 ปี หลังจากทราบว่าเงาะสีทอง ของคุณจีรนันท์ ได้ออกผลผลิตรุ่นแรกและเก็บขายออกสู่ตลาดแล้วในราคากิโลกรัมละ 100 บาท และรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 ปีกำลังออกผลที่เริ่มสุก และเตรียมเก็บขายออกสู่ตลาดอีกไม่กี่วันนี้ในกิโลกรัมละ 60 บาท เนื่องจากขณะนี้ล้งรับซื้อยังไม่เปิด


คุณจีรนันท์ เปิดเผยว่า พื้นที่ตรงนี้เดิมทีปลูกยางพารา หลังราคายางพาราตกต่ำจึงพลิกสวนยางพาราเป็นสวนเงาะพันธุ์สีทอง ผสมผสานกับทุเรียนในพื้นที่ 8 ไร่ ปลูกเงาะร้อยกว่าต้น คุณจีรนันท์ ยังบอกอีกว่า เงาะสีทองที่ซื้อต้นมาปลูกได้เพียง 2 ปี ก็มีผลสามารถเก็บผลขายได้แล้ว และปีนี้เป็นปีที่ 3 เป็นเงาะออกนอกฤดู จะมีด้วยกัน 3 รุ่น ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้เงาะออกนอกฤดูและได้ราคา ตนขอไม่เปิดเผยดีกว่า ให้ชาวสวนได้เรียนรู้เอง ซึ่งสามีของตนเองได้เรียนรู้เองและนำมาลองผิดลองถูกกว่าจะได้เป็นผลสำเร็จที่สามารถทำให้เงาะออกผลนอกฤดูได้
สำหรับฤดูกาลผลไม้ในพื้นที่จังหวัดตราด เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุด จะเริ่มออกผลผลิตออกสู่ตลาดกันในช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม ของทุกปี แต่เงาะของคุณจีรนันท์ สามารถทำให้ออกก่อนได้ จึงเรียกว่าเงาะนอกฤดู ราคาจะสูงกว่าเงาะในฤดูที่มีขายกันตามท้องตลาดทั่วไป และเงาะพันธุ์สีทอง หากอยู่ในฤดูราคาจะถูกกว่าเงาะโรงเรียน

 ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631     

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...