ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมประมงชูผลสำเร็จเกษตรกรต้นแบบศพก. เครือข่ายด้านการประมง
07 ม.ค. 2567

กรมประมง สร้างความเข้มแข็งโครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร มุ่งส่งเสริมเกษตรกรต้นแบบเครือข่ายด้านการประมง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตสินค้าเกษตรที่เหมาะสมสำหรับชุมชนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

นายมานพ หนูสอน รองอธิบดีกรมประมง เปิดเพยว่า กรมประมง ได้ดำเนินการพัฒนาโครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ (ศพก.) เครือข่ายด้านการประมง เพื่อเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การบริหารจัดการ และการตลาดแก่เกษตรกร รวมทั้งการให้บริการทางการเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ สามารถใช้ ศพก. เป็นฐานเรียนรู้และเป็นแหล่งองค์ความรู้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร

ซึ่งในปีงบประมาณ 2565 - 2566 กรมประมงได้ดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับศพก.เครือข่ายฯ โดยการพัฒนาและยกระดับให้เป็นศูนย์ต้นแบบ จำนวนรวม 847 ศูนย์ เพื่อคัดเลือกบุคคลมาเป็นเกษตรกรต้นแบบในแต่ละจังหวัด เป็นเสมือนโค้ชทางการเกษตร เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ขยายผลองค์ความรู้ให้เครือข่ายนำไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางให้เกษตรกร นำไปพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพมาตรฐาน สามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรต่อไป

ด้านนายอาทิตย์ อินต๊ะเสาร์ เกษตรกรต้นแบบศพก. เครือข่ายด้านการประมง จ.แพร่ กล่าวว่า ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต คติประจำใจ คือ “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง” มีพื้นที่ทั้งหมดจำนวน 7 ไร่ 2 งาน จากเดิมพื้นที่ตรงนี้ทำนาเพียงอย่างเดียวและมีพื้นที่เหลือเยอะ จึงได้เปลี่ยนเป็นเกษตรแบบผสมผสาน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเริ่มตั้งแต่ ปี 2560

มีการขุดบ่อเพื่อใช้น้ำในการเกษตรและมีการเลี้ยงปลาในบ่อดิน เนื่องจากทุกคนในครอบครัวชอบกินปลา โดยชนิดพันธุ์ปลาที่เลี้ยง ได้แก่ ปลานิล ปลาทับทิม ปลาบึก ปลาดุก และปลาหมอเทศ ซึ่งเป็นปลาที่มีการเจริญเติบโตดี เลี้ยงง่าย โตไว และเป็นที่ต้องการของตลาด ปัจจุบันมีการขยายการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพิ่มขึ้น ได้แก่ หอย เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ชาวบ้านนิยมรับประทาน มีราคาขายค่อนข้างสูง สามารถจำหน่ายในชุมชนเพื่อเป็นการสร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกช่องทางหนึ่ง ด้วยประสบการณ์ด้านการเกษตรกว่า 5 ปี ทำให้ได้รับการยกย่องจากชาวบ้านในพื้นที่ให้เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จ จึงได้รับเลือกให้เป็น ศพก. เครือข่ายด้านการประมงต้นแบบจังหวัดแพร่ ประจำปี 2565 เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เบื้องต้นด้านการประมง และต้นแบบแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...