ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 10
07 ม.ค. 2567

บ้านไร่ทาม ตำบลนานอาน อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดเลย ติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 10 โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำลายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย โดยมี นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร เขต 2 นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย นางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดเลย ร่วมกิจกรรม

 

โดยรับฟังบรรยายสรุปโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำลายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้กรมชลประทานดำเนินการพิจารณาวางโครงการเขื่อนกักเก็บน้ำแม่น้ำเลย (บ้านหัวกะโปะ) น้ำทบ (บ้านโพนงาม) และน้ำลาย (บ้านภูบ่อบิด) เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎรในลุ่มน้ำเลยทำการเพาะปลูกได้ทั้งในฤดูฝน ฤดูแล้ง และมีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้ตลอดปี

 

สำหรับโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย กรมชลประทานได้มีแผนงานก่อสร้าง 3 ปี (2569-2571) ขนาดตัวเขื่อนสูง 33.50 เมตร สันเขื่อนกว้าง 8.00 เมตร ความยาว 434 เมตร เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ สามารถกักเก็บน้ำที่ความจุ 27.99 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการเกษตร และการอุปโภคบริโภค จำนวน 14,270 ครัวเรือน มีพื้นที่รับประโยชน์ จำนวน 17,200 ไร่

 

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน แก้ปัญหายาเสพติด และแก้ไขหนี้นอกระบบ ซึ่งโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำลายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยกักเก็บน้ำไว้ทำการเพาะปลูกในพื้นที่เกษตรกรรม เพื่ออุปโภค บริโภค และการประปาส่วนภูมิภาค รวมถึง บรรเทาความเสียหายเนื่องจากอุทกภัย เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีกินดีมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...