ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“นภินทร”ชงอินเดียยกระดับเวทีประชุม JTC เป็นรัฐมนตรี หนุนขับเคลื่อนการค้า ลงทุน
12 ม.ค. 2567

       “นภินทร”ถกรัฐมนตรีพาณิชย์และอุตสาหกรรม ของอินเดีย ชงยกระดับเวทีประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า จากอเจ้าหน้าที่อาวุโสเป็นรัฐมนตรี เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการค้า การลงทุน และความร่วมมือเศรษฐกิจ ทำได้ดีขึ้น เผยยังเห็นพ้องเร่งอัปเกรด FTA อาเซียน-อินเดียด้วย

        นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้พบหารือกับนายปิยูช โกยัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ในช่วงเข้าร่วมพิธีเปิดงาน Vibrant Gujarat Global Summit ครั้งที่ 10 ณ รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย โดยไทยได้ขอให้อินเดียพิจารณาเรื่องการยกระดับเวทีการหารือของคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย - อินเดีย จากระดับเจ้าหน้าที่อวุโสเป็นระดับรัฐมนตรี เพื่อให้ระดับนโยบายได้มีกลไกหารือในการกำหนดเเนวทางขับเคลื่อนการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันได้ดียิ่งขึ้น 

        ส่วนอินเดีย เเจ้งว่า ให้ความสำคัญกับการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - อินเดีย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาทบทวนฯ โดยอินเดียจะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งไทยได้เเสดงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้การเจรจายกระดับความตกลงสามารถสำเร็จผลได้โดยเร็ว เพื่อปลดล็อกศักยภาพด้านการค้าของอาเซียนและอินเดียให้สามารถเติบโตได้ตามศักยภาพที่เเท้จริง

          ในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและอินเดียมีมูลค่า 17,702.82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปอินเดีย 10,524.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากอินเดีย 7,178.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในช่วง 11 เดือนของปี 2566 (ม.ค. – พ.ย.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 14,899.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นการส่งออกไปอินเดีย 9,345.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการนำเข้าจากอินเดีย 5,553.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ เม็ดพลาสติก ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินค้านำเข้าสำคัญจากอินเดีย อาทิ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะ เคมีภัณฑ์ และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...