ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศรีสะเกษเตรียมพัฒนาบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดเทพสระกำแพงน้อย ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสมุนไพร
13 ม.ค. 2567

ศรีสะเกษเตรียมพัฒนาบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดเทพสระกำแพงน้อย ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสมุนไพรสายมู
ที่ ปราสาทสระกำแพงน้อย อโรคยาสาร ย้อนตำนานพันกว่าปี วัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย ต.ขะยูง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ น.ส. ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ร่วมกับคณะผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น 1. เจ้าอาวาสวัดเทพสระกำแพงน้อย 2. องค์การบริหารส่วนตำบลขะยุง 3. ปกครองอำเภออุทุมพรพิสัย 4. องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 5. โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด  (สถาปนิก) 6. วัฒนธรรมจังหวัด 7. ปกครองจังหวัด 8. สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ 9.สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันในการดูพื้นที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์และปราสาทสระกำแพงน้อยก่อนที่จะนั่งประชุมหารือและสรุปในการที่จะช่วยกันดำเนินการปรับปรุงเพื่อยกเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสายสมุนไพร
เบื้องต้นได้ข้อสรุปคือ แนวทางการพัฒนาพื้นที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ (อโรคยาศาล) ปราสาทสระกำแพงน้อย 1. จัดให้มีกิจกรรมจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" ร่วมพัฒนาบริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้อยู่ในสภาพที่สะอาด และปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม 2. จัดทำป้ายให้ความรู้ประวัติความเป็นมาของแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และจัดทำนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ 3. ยกระดับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและสุขภาพ สืบสานพระราชปณิธานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่ทรงโปรดให้สร้างโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่ง เพื่อให้การรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วยในถิ่นทุรกันดาร โดยพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ 4. ปรับภูมิทัศน์ 4.1 จัดทำสวนสมุนไพร ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) และนโยบายกระทรวงมหาดไทย 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร และศรีสะเกษเมืองสมุนไพร 4.2 จัดพื้นที่ให้บริการการแพทย์แผนโบราณ เช่น นวดแผนไทย 4.3 จัดสถานที่แสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชน OTOP สมุนไพร อาหารสุขภาพ ของที่ระลึก 4.4 จัดทำลานวัฒนธรรม 5. จัดให้มีกิจกรรมตามขนบธรรมเนียมประเพณี และพิธีเสริมความเป็นศิริมงคล เช่น กิจกรรมนุ่งผ้าไทยใส่บาตรเป็นต้น. 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...