ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม ไหม้ช้ำอีกบ่อขยะดอนตูมควันขโหมงสร้างมลพิษให้กับชาวบ้าน
13 ม.ค. 2567

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 นาที วันที่ 12 ธ.ค.2567 นายวิชาญ โพธิ์ด้วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยด้วน รับแจ้งเกิดเพลิงไหม้บ่อขยะ หมู่ที่ 3 ต.ห้วยด้วน อ.ดอนตูม จ.นครปฐม รีบประสานรถน้ำเทศบาล และอบต.ใกล้เคียง กว่า 10 คัน เร่งระดมฉีดน้ำสกัดไฟไม่ให้ลุกลาม  ขณะเกิดเหตุ นางสาว อโรชา นันทมนตรี ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย ช่วยราชการจังหวัดนครปฐม ปฏิบัติหน้าที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เดินทางสั่งการให้เร่งระดมฉีดน้ำดับไฟ เพราะกลุ่มควันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้าน


           ด้าน นายวิชาญ โพธิ์ด้วง นายกอบต.ห้วยด้วน เปิดเผยว่าบ่อขยะดังกล่าว เคยเกิดเพลิงลุกไหม้ ไหม้ใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 สำหรับครั้งนี้ เพลิง ได้ลุกไหม้ต่อจากเศษขยะ ที่ยังเหลืออยู่ อดีตบ่อขยะแห่งนี้เคยเป็นบ่อขุดดินเก่าพื้นที่ 9 ไร่ มีการนำลักลอบนำเศษขยะมีพิษจำพวกพลาสติกโฟมมากลบฝังทิ้งโดยไม่ได้รับอนุญาติ หลังเกิดเหตุครี้งที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งป้ายห้ามลักลอบเข้าไปจุดกองไฟ ซึ่งเพลิงไหม้ครั้งนี้ อาจมีผู้แอบเข้าไปค้นหาขยะแล้วจุดไฟเผาขึ้นอีก 


        ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมได้สั่งการให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 จังหวัดนครปฐม นำเครื่องวัดเข้าตรวจสอบกลุ่มควันพร้อมรายงานส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้าน โดยให้ผู้นำชุมชน อสม.เฝ้าระวัง ผู้ป่วย คนชราและเด็ก ให้ย้ายไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว รถดับเพลิง จากหลายหน่วยงานต่องเร่งระดมฉีดน้ำใช้เวลานานถึง 9 ชั่วโมงเพลิงจึงเริ่มสงบ


วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ ภาพ/ข่าว นครปฐม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...