ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ชาวบ้านแห่ร้องศูนย์ดำรงธรรม ฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินชุมชนแห่งหนึ่ง แล้วไม่สามารถเบิกถอนเงินออกมาได้ ทางสถาบันการเงินอ้างว่าเงินหมด
14 ม.ค. 2567

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 14 ม.ค. 2567 ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านสร้างพุ่ม หมู่ 9 ต.วังหิน อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ชาวบ้านในพื้นที่จำนวนหนึ่งลุกฮือรวมตัวกันเข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับทาง นายคำจัด บัลลัง ผู้ใหญ่บ้านบ้านสร้างพุ่ม หมู่ 9 ในฐานะศูนย์ดำรงธรรมหมู่บ้าน เพื่อให้ช่วยเหลือกรณีฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินชุมชนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีสมาชิกอยู่กว่า 800-900 คน แล้วไม่สามารถเบิกถอนเงินของตนเองออกมาได้ โดยทางสถาบันการเงินดังกล่าวอ้างว่าเงินหมด ส่งผลทำให้ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสถาบันทางการเงินดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก 

         นางช้อน เพ็งกระจาด อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 9 ตำบลวังหิน อำเภอวังหิน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนได้นำเงินไปเก็บออมฝากไว้ที่ธนาคาร เมื่อหลายสิบปีก่อน ต่อมาสถาบันการเงินชุมชนดังกล่าวได้จัดตั้งขึ้นที่ใกล้บ้าน และมีคนมาชักชวนและตนก็เข้าใจว่าเป็นการฝากธนาคารเหมือนกัน ตนจึงได้ไปปิดบัญชีจากธนาคารหลักออกมาทั้งหมด เพื่อนำมาฝากเก็บไว้กับสถาบันการเงินชุมชนดังกล่าว เพราะใกล้บ้าน คิดว่าเบิกถอนง่าย ปัจจุบันมีเงินฝากทั้งสิ้นอยู่ที่ 136,965.54 บาท

         นางช้อน กล่าวต่อไปว่า ต่อมาบ้านตนชำรุด จึงได้นำสมุดบัญชีไปที่สถาบันการเงินชุมชนดังกล่าว เพื่อที่จะเบิกถอนเงินมาซ่อมแซมบ้านที่ผุพัง จำนวน 5 หมื่นบาท แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีเงินให้ ตนก็งงและรู้สึกตกใจ กลุ้มใจมาก จนนอนไม่หลับเลย และไม่รู้ว่าจะได้เงินของตนคืนหรือไม่ เงินส่วนนี้เป็นเงินเก็บเพื่อหวังว่าจะได้นำมาใช้จ่ายและรักษาตัวเองตอนจำเป็น เป็นเงินก้อนเดียวและก้อนสุดท้ายในชีวิต เพราะตนอาศัยอยู่คนเดียวสามีและลูกเสียชีวิตไปหมดแล้ว บ้านที่พักอาศัยก็ผุพัง รอคอยความหวังว่าจะได้เงินตนคืนมาทั้งหมด

         ขณะที่ นายวิรัตน์ บัลลัง อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่ 9 ต.วังหิน บอกว่า ตนเป็นประธานกองทุนหมู่บ้าน รับผิดชอบโรงน้ำชุมชน ได้นำเงินรายได้เก็บสะสมและออมเงินมาเรื่อยเป็นเงินจำนวนประมาณกว่า 50,000 บาท จึงได้นำเงินไปเปิดบัญชีฝากไว้ที่สถาบันการเงินชุมชนแห่งนี้ด้วย เมื่อช่วงปลายปี 2566 ก่อนปีใหม่ 2567 มีความจำเป็นต้องใช้เงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายหมุนเวียนในกิจการ จึงเข้าทำเรื่องเบิกเงิน แต่เจ้าหน้าที่กลับตอบว่า เบิกไม่ได้ เดี๋ยวถ้าพร้อมให้เบิกจะโทรหาแล้วก็เงียบไปจนถึงวันนี้

         ด้าน นายคำจัด บัลลัง ผู้ใหญ่บ้านบ้านสร้างพุ่ม หมู่ 9  เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวมีพี่น้องชาวบ้านในหมู่บ้านที่เดือดร้อนจาการเบิกถอนเงินจากสถาบันการเงินชุมชนแห่งนี้ไม่ได้ เลยพากันมารวมตัวร้องทุกข์ ตนในฐานะผู้นำหมู่บ้านได้มองเห็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน เลยได้รับเรื่องไว้ เพื่อช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูแลช่วยเหลือ โดยเฉพาะคุณยายช้อน ที่มีเงินฝากกับสถาบันการเงินชุมชนแห่งนี้ เป็นเงินกว่า 1 แสนบาท แต่กลับเบิกถอนเงินของตัวเองไม่ได้ ตนเห็นแล้วก็สงสารคุณยาย เพราะเงินดังกล่าวเป็นเงินเก็บทั้งชีวิตของคุณยาย

        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกหลายหมู่บ้าน และโรงเรียนหลายแห่ง ที่เป็นสมาชิกสถาบันการเงินแห่งนี้ อีกหลายร้อยราย ก็ประสบปัญหาไม่สามารถเบิกถอนเงินได้เช่นกัน.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...