ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดอำนาจเจริญ จัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้
15 ม.ค. 2567
ว่าที่ พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดกิจกรรม kick off "ตลาดนัดแก้หนี้" จังหวัดอำนาจเจริญ ณ หอประชุมอำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดบูธช่วยเหลือปัญหาหนี้ให้กับประชาชน โดยมีนายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ นายนิกร ทองจิตร นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ อัยการ ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำเจ้าหน้าที่ออกบูธช่วยเหลือประชาชน
ทั้งนี้ ตามที่รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็น “วาระแห่งชาติ” จังหวัดอำนาจเจริญจึงได้ดำเนินการตามแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ด้วยการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งเป็นศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบทั้งในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ เพื่อดำเนินการรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ มาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นมา และดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากหนี้นอกระบบให้ได้รับความเป็นธรรม เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นการสนองต่อนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้หลุดพ้นจากปัญหาหนี้นอกระบบ สามารถเข้าถึงอาชีพ และเข้าถึงบริการการให้สินเชื่อในระบบ อันจะส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยได้มีข้อสั่งการให้ทุกจังหวัด โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัด ดำเนินการจัดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” ขึ้นเป็นประจำทุกเดือน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยในครั้งแรกให้ดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2567 จากนั้นจะมีการจัดขึ้นในอย่างต่อเนื่องในโอกาสที่เหมาะสม หรือสถานที่มีกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงจำนวนมาก โดยภายในงาน กิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ ของจังหวัดอำนาจเริญในวันนี้ มีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น การให้คำปรึกษา ,ให้ความรู้เกี่ยวกับ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ,การให้ความช่วยเหลือด้านแหล่งเงินทุน การสร้างงาน สร้างอาชีพ และมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) โดยได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อเข้าร่วมให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ตามอำนาจหน้าที่อีกด้วย สำหรับการให้ความช่วยเหลือด้านการสร้างงานสร้างอาชีพนั้น จังหวัดอำนาจเจริญได้คัดเลือกอาชีพต่างๆ ที่จะทำให้เกิดการจ้างงาน มาให้ลูกหนี้ได้เลือกทำ เพื่อหารายได้นำมาใช้ปลดหนี้ โดยเฉพาะอาชีพยอดฮิต คือ การชงกาแฟและเครื่องดื่มต่างๆ ตามร้านอาหารและเครื่องดื่ม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีแนวคิดใหม่เกี่ยวกับอาชีพที่น่าสนใจ นั่นคือ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ต้องการทำงานในพื้นที่ของตนเอง และนอกจากจะช่วยให้มีอาชีพและมีรายได้ไปปลดหนี้ตามระบบแล้ว
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...