ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ถอดบทเรียนวันเด็กอนุรักษ์ความเป็นไทย
15 ม.ค. 2567

     นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ประเมินผลและถอดบทเรียน จากการจัดงานวันเด็ก ตามคำขวัญ “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย" ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยเด็กต้องการความรัก ความอบอุ่น และรักษ์ความเป็นไทย พร้อมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะ ประสบการณ์เด็กปฐมวัย เตรียมความพร้อมการศึกษาเรียนรู้ในลำดับที่สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ

       วันที่ 15 มกราคม 2567 นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 วันที่ 13 ม.ค.67 ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลโพนทองได้จัดงานวันเด็กขึ้นที่บริเวณสนามหน้าเทศบาลตำบลโพนทอง โดยมีผู้ปกครอง ผู้ประกอบการในพื้นที่ นำบุตรหลาน ร่วมกิจกรรม และนำเงิน สิ่งของต่างๆ มามอบให้ฝ่ายจัดงาน เพื่อเป็นของขวัญ ของรางวัล บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น สนุกสนาน ประทับใจ
     นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง กล่าวอีกว่า การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ดังกล่าว ภายใต้คำขวัญ “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย" ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมีการเปิดเวทีให้เด็กกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ เช่น ความสามารถด้านร้องเพลง เต้นประกอบดนตรี ตอบปัญหา วาดภาพ เพื่อรับรางวัล รวมทั้งจับสลากรับของขวัญมากมาย นอกจากนี้ สำหรับผู้ปกครอง หรือเด็กทุกคน ทุกช่วงวัยที่เข้ามาในงาน ยังให้มีการลงทะเบียน เพื่อได้สิทธิ์รับรางวัลจากการจับสลาก มีของขวัญกลับบ้านทุกคน โดยรางวัลที่สำคัญ เช่น จักรยาน ตุ๊กตา   นม ขนม และของเล่นมากมาย 

     นายสุดใจกล่าวอีกว่าหลังเสร็จสิ้นการจัดงานวันเด็ก คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลโพนทองและสำนักปลัดฯ ได้ร่วมกันประเมินผลและถอดบทเรียน พบว่าผู้ปกครอง พี่น้องประชาชน เด็กที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้รับความพึงพอใจเป็นอย่างมาก และต้องการให้ทางเทศบาลจัดกิจกรรมวันเด็กทุกปี เพราะภาพที่เกิดขึ้นในวันจัดงานนั้น เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความสุข และความสนุกสนาน โดยผู้ปกครองนำบุตรหลาน อายุตั้งแต่ก่อนเกณฑ์ถึงระดับชั้นประถม ม.ต้นและม.ปลาย ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงการเป็นชุมชนอบอุ่น เด็กๆยังต้องการอ้อมกอด และความรัก ความเอาใจใส่จากพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่สำคัญคือยังคงรักษ์ความเป็นไทย คือยึดมั่นในสถาบันครอบครัว ที่เป็นอีกสถาบันหลักหนึ่งในการเสริมสร้างความรัก ความผูกพัน ของคนในครอบครัว เชื่อฟังพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่จะเป็นภูมิต้านทานยาเสพติด ป้องกันปัญหาติดเกม รักดี  โดยใฝ่รู้ ใฝ่เรียน 


    “ขณะที่เทศบาลตำบลโพนทอง พร้อมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมทักษะ ประสบการณ์ เด็กก่อนเกณฑ์  เด็กปฐมวัย และเด็กนักเรียนทุกช่วงชั้น เพื่อเตรียมความพร้อมและการศึกษาเรียนรู้ในลำดับที่สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ โดยกำกับดูแลตั้งแต่อาคารเรียน องค์ประกอบ ภูมิทัศน์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศักยภาพครูพี่เลี้ยง คุณภาพของนม อาหาร ที่เน้นคุณค่าโภชนาการ ถูกอนามัย รวมทั้งสื่อการเรียนการสอน เพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของเด็ก ที่จะเจริญเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพในอนาคต” นายสุดใจกล่าวในที่สุด

 สมบูรณ์ นาสาทร
 ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...