ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.จัดบันทีกสถิติโลกThailand SoftPower/21-27ก.พ.นี้
17 ม.ค. 2567

วันที่ 16 มกราคม 2567 นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 ททท.มีความท้าทายในแง่การสื่อสารเพื่อกระตุ้นการออกเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ จากวิถีรับข่าวสารของผู้คนที่เปลี่ยนไป ผ่านช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น ขณะที่ต่างประเทศก็ใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทยให้ไปเยือนเช่นกัน ความท้าทายดังกล่าวทำให้ ททท.ต้องมีการติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวในตลาดคู่แข่งอย่างใกล้ชิด และในปีนี้ ททท. จะยังใช้กลยุทธ์การโปรโมตการท่องเที่ยวผ่านหลากหลายรูปแบบ เช่น ผู้มีอิทธิพลทางความคิด (KOL), สื่อมวลชน, Streaming Platform, การดึงดูดสื่อต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำรายการ-ภาพยนตร์ รวมถึงการดึงดูดงานขนาดใหญ่ เช่น เทศกาลดนตรีให้เข้ามาจัดในประเทศไทย

“ไทยยังมีจุดแข็งด้าน Hospitality มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยจำนวนมาก เป็นผลจากอิทธิพลของซอฟต์พาวเวอร์ไทย”

นายนิธี กล่าวว่า ททท.เตรียมจัดกิจกรรม “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” โดยร่วมมือกับ GUINNESS WORLD RECORDS™ จัดการแข่งขันใน 5 หัวข้อที่สุดของโลก ได้แก่

1. ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที

2. ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที

3. กินสตรีทฟู้ด (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที

รายงานจากททท.ระบุว่า การแข่งขันแต่ละรายการได้เลือกเอาสินค้าท่องเที่ยวและ Soft Power ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติมานำเสนอ เช่น กางเกงช้างเป็นที่รู้จักและเป็นของฝากยอดนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ มวยไทยเป็นกีฬาซึ่งมีชื่อเสียงในระดับโลก และเทศกาลผีตาโขนซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2567 ณ พาร์คพารากอน สยามพารากอน แบ่งออกเป็นรอบ รอบละ 10 นาที หมุนเวียนตามลำดับ ได้แก่ กินปาท่องโก๋มากที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน) ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 3 คน) กินป๊อบคอร์นได้เยอะที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน) ใส่กางเกงช้างมากที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน) ใส่หน้ากากผีตาโขน ได้มากที่สุด (ผู้แข่งขันรอบละ 10 คน) โดยมีลำดับการจัดกิจกรรมในแต่ละวัน ดังนี้

  • วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เริ่มแข่งขันหัวข้อแรกเวลา 12.00 น.-20.40 น. ตามลำดับ รวมการแข่งขันทั้งหมดหัวข้อละ 9 รอบ
  • วันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2567 เริ่มแข่งขันหัวข้อแรกเวลา 11.00 น.-20.40 ตามลำดับ รวมการแข่งขันทั้งหมดหัวข้อละ 10 รอบ
  • วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 คณะกรรมการตรวจสอบผลการแข่งขันจาก VDO ที่ถูกบันทึกไว้ระหว่างการแข่งขันของผู้ที่ทำสถิติสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 พร้อมบันทึกสถิติและรับประกาศนียบัตรจาก Guinness World Records

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของโครงการ หรือสมัครที่จุดลงทะเบียนภายในงาน โดยสามารถลงแข่งขันได้มากกว่า 1 รายการ และเลือกลงแข่งขันในแต่ละหัวข้อได้ไม่เกิน 3 ครั้ง

ผู้เข้าแข่งขันที่ชนะการแข่งขันในลำดับที่ 1-10 ของแต่ละหัวข้อจะได้รับของรางวัล ดังนี้

ผู้ชนะลำดับที่ 1 จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ “Guinness World Records” พร้อม Voucher ท่องเที่ยว และเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

  • ผู้ชนะลำดับที่ 2 จะได้รับ Voucher ท่องเที่ยว และเงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท
  • ผู้ชนะลำดับที่ 3 จะได้รับ Voucher ท่องเที่ยว และเงินรางวัลมูลค่า 3,000 บาท
  • ผู้ชนะลำดับที่ 4 ถึงลำดับที่ 10 จะได้รับ Voucher ท่องเที่ยวเป็นของที่ระลึก

อย่างไรก็ดี นายนิธี กล่าวว่า แม้ปัจจุบัน ททท.มีการเก็บข้อมูลเชิงลึก รวมถึงการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ ททท.ยังไม่ได้มีการเชื่อมโยงตัวชี้วัดในมิติที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อน Soft Power ของไทยภายใต้กลยุทธ์ 5F ของ ททท. อันได้แก่ Food (อาหาร), Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย), Film (ภาพยนตร์), Fight (มวยไทย) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) และคาดว่าจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับตัวชี้วัดในปีนี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...