ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มท.1ตั้ง ตร.จราจร เป็นเจ้าพนักงานทางหลวง ปราบ บรรทุกเกินน้ำหนักในกทม.
18 ม.ค. 2567

“ไตรศุลี“ เผย “อนุทิน” เซ็นคำสั่งมหาดไทย แต่งตั้ง “ตำรวจจราจร” สังกัดนครบาล เป็นเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับท้องถิ่นใน กทม. เพิ่มเติม เสริมประสิทธิภาพบังคับใช้กฎหมาย ปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องปรามการกระทำผิดบนทางหลวงท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่นกรณีรถบรรทุกเกินน้ำหนักให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เรื่องแต่งตั้งเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่น ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขคำสั่งฉบับเดิม โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้เป็นเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่นสำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากเดิมที่มีเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ เจ้าพนักงานทางหลวงท้องถิ่นจะทำหน้าที่ในการดูแลให้มีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อาทิ การตรวจตราไม่ให้มีการฝ่าฝืนตาม พ.ร.บ.ทางหลวงฯ การเรียกตรวจยานพาหนะที่เชื่อว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมายฉบับนี้ จับกุมผู้กระทำผิดเพื่อส่งให้พนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจ 

"ตามคำสั่งเดิมเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่นกรณีกรุงเทพมหานครจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนงานต่างๆ ของกรุงเทพมหานครเท่านั้น การเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่จราจรในสังกัดนครบาลเข้ามาด้วย จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย แก้ไขปัญหาต่างๆ บนทางหลวงท้องถิ่น เช่น  การตรวจจับรถบรรทุกเกินน้ำหนัก ซึ่งพบปัญหาอยู่บ่อยครั้งในในเขตกรุงเทพฯ" น.ส.ไตรศุลี กล่าว 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร ได้ทยอยขึ้นทะเบียนทางหลวงท้องถิ่นไปแล้วประมาณ 2,000 กิโลเมตร  ยังเหลือต้องขึ้นทะเบียนอีกประมาณ 3,708.31 กิโลเมตร แยกเป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขต ระยะทาง 2,409.17 กิโลเมตร สำนักการโยธา ระยะทาง 1,197.43 กิโลเมตร หน่วยงานอื่นๆ ระยะทาง 101.71 กิโลเมตร  โดยทางหลวงท้องถิ่นที่ขึ้นทะเบียนแล้วจะต้องมีเจ้าพนักงานทางหลวงท้องถิ่นเข้ามากำกับและบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเกิดความปลอดภัยและความเรียบร้อยบนทางหลวงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...