ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กจ.ไล่จับต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทยได้19ราย
21 ม.ค. 2567


นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้รับแจ้งเบาะแสผ่านทางสื่อมวลชนและทางสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 ว่า พบชุมชนชาวเมียนมาขนาดใหญ่ย่านพระโขนง มีตลาดจำหน่ายสินค้าเมียนมา ข้าวของเครื่องใช้ ชุดประจำชาติ ทานาคา ที่พ่อค้าแม่ค้า และลูกค้าเป็นชาวเมียนมาทั้งหมด ต่อมาทราบว่าบริเวณดังกล่าวคือซอยเเสงทิพย์ ตลาดเเสงทิพย์ แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 3 จึงเข้าตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว นายจ้าง/สถานประกอบการบริเวณดังกล่าว และจุดต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานครที่ได้รับแจ้งเบาะแส เพื่อมิให้กระทบต่อโอกาสการมีงานทำของคนไทย และเพื่อบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างชาติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ

  • ซอยข้างโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ถนนพระรามที่ 4 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย
  • ริมถนนภายในซอยสุขุมวิท 36 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย
  • บริเวณริมถนนกำแพงเพชร 7 หน้าสปอร์ตคลับแห่งหนึ่ง แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง
  • หน้าโรงเรียนเกษมพิทยา ถนนสุขุมวิท 72 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา
  • ซอยปรีดีพนมยงค์ 36 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา
  • บริเวณถนนประชาสงเคราะห์หน้าร้านสุกี้แฮปปี้ แขวงดินแดง เขตดินแดง
  • บริเวณถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง

จากการตรวจสอบพบคนต่างชาติกระทำผิดเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและทำงานนอกเหนือสิทธิ 19 ราย แบ่งเป็นสัญชาติเมียนมา 13 ราย อินเดีย 3 ราย เวียดนาม 2 ราย และกัมพูชา 1 ราย

นอกจากนี้ยังพบนายจ้างกระทำความผิดรับคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้อีก 5 ราย จึงได้ควบคุมตัวคนต่างชาติส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายสมชายกล่าวย้ำว่า กรมการจัดหางานจะตรวจสอบและดำเนินคดีกับคนต่างชาติที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานและลักลอบทำงานนอกเหนือสิทธิอย่างเคร่งครัด โดยใช้มาตรการลงพื้นที่สุ่มตรวจโดยไม่แจ้งล่วงหน้าในทุกจังหวัด พร้อมกับตรวจสอบตามที่พลเมืองดีแจ้งเบาะแสเข้ามา

ทั้งนี้ ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง รวมถึงห้ามขอใบอนุญาตทำงานเป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับโทษ

ส่วนนายจ้าง/สถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจาก ที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ หากพบเห็นการจ้างคนต่างชาติทำงานโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งมาที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน อาคารกระทรวงแรงงาน ชั้น 4 โทร. 02-354-1729 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...