ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
หอการค้าไทย-จีนจัดงานสินค้านานาชาติแห่งจีน
24 ม.ค. 2567

หอการค้าไทย-จีน  ร่วมด้วย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และ กรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  จัดงานประชาสัมพันธ์มหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 7 ( China International Import Expo -CIIE  2024)  โดยมี นายยรรยง  พวงราช  ที่ปรึกษารองนายกัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

นายยรรยง กล่าวแสดงความยินดีที่เข้าร่วมงานในวันนี้ตามที่ได้รับมอบหมายจาก นายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  และกล่าวเสริมว่า “งานประชาสัมพันธ์มหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 7 หรือ CIIE 2024” เป็นการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจและผู้ประกอบการไทยได้รับฟังศักยภาพของงาน CIIE ตลอดจนแนวคิดการจัดงาน CIIE ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการส่งเสริมการนำเข้าสินค้าตามนโยบายเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน และเป็นเวทีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับนานาประเทศ

นอกจาก CIIE เป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทยสู่ตลาดจีน  ยังเป็นโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐผ่านการเยือนของผู้บริหารระดับสูงของไทย รวมถึงเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางผลักดันการค้า การลงทุนระหว่างผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนไทย-จีน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น นายยรรยง กล่าวเพิ่มเติม

นายอู๋  จื้ออู่  อัครราชทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนงานมหกรรมการแสดงสินค้านำเข้าจีน หรือ CIIE และย้ำถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยและจีน  ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำทั้งสองประเทศ เช่น เมื่อปี 2565 ประธานาธิบดี  สี จิ้นผิง ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการพร้อมการเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และต่อมาในปี 2566  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ พร้อมการเข้าร่วมประชุม BRI ครั้งที่ 3

นอกจากนี้ นายอู๋  จื้ออู่  กล่าวเสริม ในปีที่ผ่านมา จีนเป็นตลาดส่งออก อันดับ 1 ของสินค้าเกษตรไทย  มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเยือนไทย 3.8 ล้านคน รวมถึงการขยายการลงทุนของจีนเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ส่วนเศรษฐกิจจีน ขยายตัว 5.2% และมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก 30% ดังนั้น การเติบโตของเศรษฐกิจจีน ก็จะเป็นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นายชุน  เฉิง ไห่ รองอธิบดีกรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  กล่าวว่า “งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ CIIE”  เป็นข้อเสนอของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง  เมื่อปี ค.ศ. 2017 และ เริ่มจัดครั้งแรกในปี ค.ศ. 2018 โดยจัดติดต่อกันมาแล้ว 6 ครั้ง ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี และที่ผ่านมามีบริษัทเข้าร่วมงาน กว่า 60,000 ราย สำหรับงาน CIIE ในปีนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน ที่ นครเซี่ยงไฮ้ จะเป็นเวทีที่สำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และยังเป็นเวทีที่สำคัญของจีนในเวทีโลก นอกจาก การแสดงสินค้าแล้ว ยังมีการจัดเวทีเสวนา Hongqiao International Economic Forum เพื่อเป็นการเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และขอเชิญชวนผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs เข้าร่วมงาน CIIE 2024 เพื่อเปิดโอกาสการขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน และเยี่ยมชมสินค้าจากนานาประเทศ

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล  ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ CIIE เป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน และปี 2567 นี้ ครบรอบ 49 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน และ ครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย-จีน  ในการนี้ หอการค้าไทย-จีน  ยินดีให้การสนับสนุนการจัดงาน CIIE 2024 และเชิญชวนผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมงาน ดังกล่าว

ในโอกาสนี้ นายชุน  เฉิง ไห่ รองอธิบดีกรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  ร่วมลงนามเอ็มโอยู เพื่อสนับสนุนและเข้าร่วมงาน CIIE 2024 กับหน่วยงานและบริษัทต่างๆ รวม 5 ราย ดังนี้  หอการค้าไทย-จีน; CP Group; Yongtai Group; บริษัท Twin Lotus จำกัด; และ บริษัท Namchow (ประเทศไทย) จำกัด  รายละเอียดงาน CIIE 2024 สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ciie.org/zbh/en/

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...