ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดลพบุรี 240167 พระผู้เปี่ยมด้วยเมตตามอบเงินกว่าหนึ่งแสนบาทให้ผู้ประสบอัคคีภัย
24 ม.ค. 2567

         คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี มอบเงินช่วยเหลือสมาชิกโครงการ หนึ่งร้อย ร้อยดวงใจ จำนวนกว่า 100,000 บาท ซึ่งบ้านผู้ที่ประสบอัคคีภัยถูกไฟไหม้ทั้งหลัง และถูกไฟไหม้บางส่วน ที่ชุมชนวัดเชิงท่า ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี 
         จากเหตุการณ์เวลา 12.45 นาฬิกา ของวันที่ 23 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนวัดเชิงท่า เขตเทศบาลเมืองลพบุรี ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี  ทำให้มีการประสานรถน้ำดับเพลิงเทศบาลเมืองลพบุรี และหน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยข้างเคียงกว่า 10 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิฯ รุดไปช่วยกันฉีดน้ำดับไฟกันอย่างเร่งด่วนเนื่องจากเป็นชุมชนแออัดบ้านบานไม้เก่าใช้เวลาประมาณ 30 นาทีสามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงกำจัด ตรวจสอบพบมีบ้านเรือนประชาชนถูกไฟไหม้ไปทั้งหมดจำนวน 5 หลังคาเรือน  


     จากการตรวจสอบทราบว่าต้นเพลิงเป็นบ้านเลขที่ 77 มีนางทองพูน อิ่มใจ อายุ 62 ปี เจ้าของบ้าน  ซึ่งเป็นบ้านหลังไม้ใหญ่ยกพื้นสูงอยู่อาศัยกัน 3 ครอบครัว จำนวน 10 คน ช่วงเกิดเหตุไม่ได้ขนของออกมาเลยเพราะเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นบ้านไม้เก่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  นางพะเยาว์ สิงห์ทอง อายุ 68 ปี  บ้านเลขที่ 28 ซึ่งพักอาศัยอยู่บ้านติดกันได้รับความเสียหายบางส่วน  นางสาวจริยา ทองตัน บ้านเลขที่ 70 เสียหายบางส่วน  และนางสาวบุบผา เพ็ชรประสม  บ้านเลขที่ 28   นอกจากนี้บ้านเลขที่ 80 ของนางกาหลง บ้านไม้สองชั้นได้รับความเสียหายบางส่วนไม่สามารถพักอาศัยต่อได้


       โดยวันนี้เวลา 13.00 น. พระโสภณ พัฒนาคุณ เจ้าอาวาสวัดพุน้อย ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ นำคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี ทุน “สัจจะบริจาคทรัพย์เพื่อสาธารณสงเคราะห์”  เดินทางมาให้กำลังใจมอบสิ่งของให้ผู้ประสบภัย มีข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้า น้ำดื่ม พัดลมเครื่องใช้ไฟฟ้า พระพุทธรูป และมอบเงินให้กับสมาชิกโครงการ หนึ่งร้อย ร้อยดวงใจ ให้แก่นายอัคพล เฉลิมฤทธิ์  กรณีที่ถูกไฟไหม้ทั้งหลัง บ้านเลขที่ 77 จำนวน 100,000  บาท และสมาชิกบ้านถูกไฟไหม้เสียหายบางส่วนบ้านเลขที่ 70 มอบเงินช่วยเหลือ 7,000 บาท บ้านเลขที่ 28 จำนวน 9,000 บาท และ 3,000 บาทตามลำดับ 
          พระโสภณ พัฒนาคุณ เจ้าอาวาสวัดพุน้อย ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์  กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการ หนึ่งร้อย ร้อยดวงใจ มีสมาชิกจำนวน 16,000 หลังคาเรือน  เงินสมาชิกเข้าร่วมทำบุญปีละจำนวน 100 บาท จะเอามาช่วยเหลือ ทำบุญ ดูแลประชาชนทั้งจังหวัดลพบุรี มี 11 อำเภอ ซึ่งใครทำบุญจำนวน 100 บาท มีการพิจารณา 3 ขั้นตอนคือ บ้านไฟไหม้ทั้งหลังจะได้รับเงินช่วยเหลือ 100,000 บาท บ้านถูกไฟไหม้ระดับกลาง ระดับน้อย จะช่วยเหลือตามหลักเกณ  


         นอกจากนี้ทาง ทุน สัจจะบริจาคทรัพย์เพื่อสาธารณสงเคราะห์ยังมีการพิจารณาสร้างบ้านผู้อยากจน ผู้ที่เดือนร้อนที่พักอาศัยอีกด้วย สำหรับวันนี้ทางคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรีได้เดินทางมามอบเงินช่วยเหลือให้กับสมาชิกตามวัตุประสงค์ของโครงการ และเพื่อเป็นขวัญกำลังในการใช้ชีวิตต่อไปข้างหน้า ขณะที่ยังผู้ใจบุญนำอาหาร ปรุงสุก สิ่งของ น้ำดื่ม มาตั้งโต๊ะเลี้ยงครอบครัวผู้ประสบภัยและชาวชุมชนเพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ให้อีกทางหนึ่งด้วย
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...