ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ เลย เปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ซิมข้าวแดกงา เว้าจาภาษาเลย
25 ม.ค. 2567

    เวลา 18.00 น. วันที่ 25 มกราคม 67  ที่ลานวัฒนธรรมเทศบาลตำบลนาอ้อ อ.เมืองเลย จ.เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ซิมข้าวแดกงา เว้าจาภาษาเลย ประจำปี 2567 โดยมีนางกองเพ็ชร ศรียาขำ นายกเทศมนตรีตำบลนาอ้อ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานจำนวนมาก
  
     นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ชาวตำบลนาอ้อ ได้จัดให้มีงานประเพณีบุญข้าวจี่ ซิมข้าวแดกงา เว้าจาภาษาเลย ประจำปี 2566 ขึ้น ถือเป็นความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ที่สืบทอดมาเป็นเวลายาวนาน บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของชุมชนตำบลนาอ้อ ที่จะทำให้ชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบทอดกันต่อ ๆ ไปจากรุ่นสู่รุ่น ขอชื่นชมชาวตำบลนาอ้อทุกคนที่ได้ฟื้นฟูอาหารพื้นบ้านของเราคือ ข้าวจี่ ข้าวงาเจียง หรือข้าวแดกงา ตลอดจนได้ฟื้นฟูภาษาถิ่นนาอ้อ หรือภาษาเลย ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังความสามัคคีของคนในชุมชน ก่อให้เกิดความเข้มแข็งยั่งยืนของชุมชนในภายภาคหน้า


   
     นางกองเพ็ชร ศรียาขำ นายกเทศมนตรีตำบลนาอ้อ กล่าวว่า ประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อ สมัยก่อนไม่เป็นที่รู้จักกับบุคคลทั่วไปมากนัก ต่อมาในปี พุทธศักราช 2552 ชาวบ้านนาอ้อ ร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ได้ทำการฟื้นฟูประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อขึ้น อย่างมีแบบแผน และเป็นระบบ โดยมีองค์กรหลากหลายองค์กร เข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดงาน ได้ทำให้ประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อ อำเภอเมือง จังหวัดเลย มีชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จักกับบุคคลทั่วไป ในฐานะหมู่บ้านวัฒนธรรมต้นแบบของจังหวัดเลย ในการจัดงานครั้งนี้ เทศบาลตำบลนาอ้อ ได้เล็งเห็นความสำคัญ ในการจัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ จึงได้จัดสรรงบประมาณในการจัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ตลอดจนฟื้นฟูข้าวงาเจียง หรือข้าวแดกงา และเน้นให้มีการพูดจาภาษาเลย เพื่อเป็นการดำรงเอกลักษณ์ของชาวบ้านนาอ้อ ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อ อันเป็นอัตลักษณ์ในชุมชนสืบทอดต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...