ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตะลึง พบมีปริมาณนับพันถัง จนท.เร่งหาแนวทางจัดการ กองถังสีที่ถูกไฟไหม้ หลังพบยังมีการปะทุต่อเนื่อง ต้องนำน้ำฉีดพร้อมรถแบ็กโอเปิดกองถังทั้งหมด
30 ม.ค. 2567

ความคืบหน้า กรณีเกิดเพลิงไหม้ ภายในโรงงานปุ๋ย ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อช่วงเวลาประมาณ 21:30 นาฬิกา ของคืนวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการระดมรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนกว่า 30 คัน ร่วมเข้าฉีดน้ำควบคุมเพลิง โดยพบว่าต้นเพลิง มาจากถังขนาด 200 ลิตร ซึ่งบรรจุสีทาเหล็กเก่า จำนวนมากกว่า 100 ถัง ซึ่งถูกนำมาเก็บรักษาไว้ภายในพื้นที่ของโรงงานปุ๋ย ที่ได้เกิดไฟลุกไหม้และเกิดระเบิดอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปฉีดน้ำควบคุมเพลิงได้ในทันทีทำได้เพียงจัดกำลังควบคุมสถานการณ์เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เปลวเพลิงลุกลามไปยังไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง และโรงงานกระสุนปืนที่อยู่ใกล้เคียง กระทั่ง เวลาประมาณ 03.30 นาฬิกา เพลิงเริ่มอ่อนกำลังลง เจ้าหน้าที่จึงเร่งฉีดน้ำเข้าควบคุมเพลิงจน ทำให้ เพลิงสงบลงในเวลาประมาณ 04.00 นาฬิกานั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 นาฬิกา วันที่ 30 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพนมทวน  เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ โดยพบว่า กองถังส ที่ถูกไฟไหม้ ยังคงมีการปะทุและติดไฟขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำรถดับเพลิงเข้ามาฉีดน้ำ เพื่อเลี้ยงไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก รวมถึง เร่งหาแนวทางในการกำจัดถังสีเหล่านี้ให้เรียบร้อย โดยหลังจากเพลิงสงบ เมื่อเข้าตรวจสอบจำนวนถังสีที่อยู่ภายในโรงงานปุ๋ย ทั้งที่ถูกไฟไหม้แล้วและที่ถูกเก็บรักษาอยู่ในพื้นที่ พบว่ามีปริมาณนับพันถัง จึงต้องเร่งหาแนวทางจัดการนำไปทำลายและเก็บรักษาให้เรียบร้อยไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ซ้ำรอยขึ้นมาอีก ขณะที่ สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี จะได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างของสารที่อยู่ภายในถัง 200 ลิตร ที่ทางเจ้าของอ้างว่าเป็นถังบรรจุสีทาเหล็กเก่า ไปตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นสีทาเหล็กหรือเป็นสารเคมีอื่นหรือไม่ ทำการเก็บตัวอย่างน้ำจากแหล่งน้ำ ข้างโรงงานไปตรวจสอบว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่ รวมถึง ตรวจสอบพบว่าจุดโกดังเก็บถังที่เกิดเพลิงไหม้ ทางเจ้าของแจ้งว่าไม่มีใบอนุญาต โดยรับซื้อมาจากแหล่งต่างๆ  และทางอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ให้สอบสวนตามข้อเท็จจริง ก่อนการใช้รถน้ำฉีดถังที่ยังหลงเหลืออยู่ พร้อมทั้งนำรถแบ็กโฮ เปิดเพื่อนำถังเหล่านี้ไปทำลาย ส่วนมีการตรวจสอบการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ต่อไป./
   /////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...